https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
สร้างนิสัย ดูแลใจ ให้ทำงานอย่างมีความสุข
กลับš


สร้างนิสัย ดูแลใจ ให้ทำงานอย่างมีความสุข

ที่ทำงานเป็นที่ที่หนึ่งที่เราใช้เวลา 1 ใน 3 ของแต่ละวัน และอย่างน้อย 90,000 ชั่วโมงในชีวิตของเรา ซึ่งแน่นอนว่การทำงานนั้นส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของเราอย่างแน่นอน ไม่ว่าสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่จะส่งผลกระทบต่อการทำงาน และชีวิตประจำวันอย่างไร ซึ่งอาจทำให้รู้สึกเครียด ท้อแท้ กดดัน หรือมีความเหนื่อยหน่ายในการทำงาน จึงขอนำเสนอเทคนิคง่ายๆ ในการดูแลตัวเอง สร้างกำลังใจ ในวันทำงานให้มีความสุข สดใส ได้ด้วย 3 เคล็ดลับ คือ
1. ลุกขึ้นยืนบ้างระหว่างวัน จากข้อมูลของ Centers for Disease Control and Prevention กล่าวว่า หากเราลดการนั่งโดยเฉลี่ย 66 นาทีต่อวัน จะช่วยปรับอารมณ์ของเราให้ดีขึ้น และลดอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ได้
2. การทานอาหารกลางวันกับเพื่อนร่วมงาน จากผลวิจัยของ Cornell University ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานจะดีขึ้น เมื่อได้มีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันนอกเหนือจากเวลางาน
3. คิดบวกอยู่เสมอ จากหนังสือ Conscious Communications โดย Mary Shores แนะนำว่า ให้เรารู้จักหยุดตัวเองเมื่อเริ่มคิดหรือพูดในทางลบ เพราะพลังทางลบจะแผ่กระจายไปยังผู้อื่น รวมถึงอาจแผ่ไปถึงลูกค้าของบริษัทด้วย

ที่กล่าวมานี้เป็นเคล็ดลับ ที่เราสามารถสร้างพลังดีๆ ได้จากสิ่งเล็ก ๆ รอบตัว นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคที่สำคัญ ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้ในทุกๆ วัน

ก่อนทำงาน
  • เริ่มตั้งแต่การตื่นนอน ใช้เสียงนาฬิกาที่นุ่มนวล เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราตื่นมาด้วยความตกใจ อาจเป็นการเริ่มต้นวันที่ไม่ค่อยดีนัก
  • ลองเตรียมความพร้อมในตอนเช้า โดยไม่มีทีวี หรือวิทยุ เพิ่มความเงียบให้มากขึ้น
  • เพิ่มเวลาให้กับกิจวัตรประจำวันของสัก 20-30 นาที เพื่อให้สามารถจัดการชีวิตได้อย่างไม่รีบร้อน
  •  
ขณะทำงาน
  • หาพื้นที่ที่เงียบ สงบ เพื่อใช้เวลาประมาณ 10-15 นาทีในการทำสมาธิ อาจจะเป็นพื้นที่ในออฟฟิส ในรถของคุณเอง หรือมุมพักผ่อนในที่ทำงานของคุณ
  • หลังจากมื้อกลางวัน เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการพักผ่อน และการย่อยอาหาร เพื่อเติมพลังในการทำงานช่วงเวลาที่เหลือของวัน
  • หากเป็นไปได้ ให้เพื่อนร่วมงานได้รับรู้ว่าคุณอาจใช้เวลาในการพิจารณาบางสิ่งบางอย่าง ก่อนที่จะรับปากหรือให้คำสัญญาใด ๆ
หลังจากการทำงาน
  • กำหนดขอบเขต เวลาการทำงานด้วยตัวเอง ว่าจะไม่รับอีเมล หรือโทรศัพท์นอกเวลาที่กำหนด
  • ปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 1 ชั่วโมงก่อนนอน จะช่วยให้สมองคุณคลายความเครียดลงได้

หวังว่าเทคนิคและเคล็ดลับเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งให้คุณสามารถเพิ่มพลังใจ ในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข ด้วยการดูแลตัวเองจากจุดเล็ก ๆ ในทุก ๆ วัน



Infographic by: วราภร แซ่ปึง Content Development and CoP Facilitator, PMAT
Source: www.livehappy.com
Business vector created by macrovector