การจัดการความสัมพันธ์ กุญแจสำคัญของ HYBRID WORKPLACE
ในการบริหารงานอย่างทรงพลังในสภาพแวดล้อมแบบ Hybrid Workplace คือ การส่งเสริมให้พนักงานสามารถทุ่มเทพลังกายใจในการทำงาน บนบริบทของความสัมพันธ์ที่แตกต่างออกไปจากการทำงานแบบ Face-to-face ทำอย่างไรให้ระยะทางไม่เป็นอุปสรรคของการทำงานและความสัมพันธ์ระหว่างกัน จึงขอนำเสนอ 4 แนวทางที่สำคัญ คือ
1. รับความเสี่ยงเพื่อสร้างความไว้วางใจ โดยกระตุ้นให้พนักงานได้มีการทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการทำงานบนโลกออนไลน์หรือการเจอกันกัน จำเป็นจะต้องสร้างความน่าเชื่อถือ และแสดงความไว้วางใจต่อกันระหว่างผู้ร่วมงาน โดยการฝึกที่จะยอมรับหรือขอโทษ เมื่อเกิดข้อผิดพลาด กล้าที่จะบอกหรือถามในสิ่งที่ไม่รู้คำตอบ การชื่นชมยอมรับเมื่อผู้ร่วมงานบรรลุผล หรือสามารถก้าวข้ามอุปสรรคได้ในเวลาที่ยากลำบาก ซึ่งวิธีที่จะช่วยสร้างความไว้วางใจ คือ การแสดงเจตนาที่ดี การสื่อสารกันอย่างสม่ำเสมอและบ่อยครั้ง สร้างความไว้วางใจในฐานะสมาชิกของทีม ซื่อสัตย์ และมุ่งมั่นในการปฏิบัติงานให้สำเร็จลุล่วง
2. สร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งทั่วทั้งองค์กร ที่จะช่วยเสริมความเชี่ยวชาญให้แข็งแกร่งขึ้น จากการรับฟังคำแนะนำ คำปรึกษา หรือมุมมองใหม่ ๆ อาจใช้วิธีการสัมภาษณ์ ขอข้อมูล เพื่อสร้างความสัมพันธ์แบบไม่เป็นทางการ รวมถึงการตั้งเป้าหมาย หรือการมีมุมมองร่วมกัน
3. มีส่วนร่วมในกิจกรรม โครงการ หรือ เมื่อใดก็ตามที่องค์กรหรือหน่วยงานต้องการความช่วยเหลือ การเข้าร่วมนี้ไม่เพียงแค่ทำให้ได้พบกับผู้คนใหม่ ๆ ยังเป็นเส้นทางการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นที่ลึกซึ้งขึ้นได้ อีกทั้งยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือในฐานะผู้ที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนองค์กรอีกด้วย
4. ฝึกฝนทักษะการฟัง ที่จะช่วยให้สามารถเข้าใจเป้าหมาย จัดลำดับความสำคัญ แรงจูงใจ และความท้าทายของผู้อื่นได้อย่างลึกซึ้งขึ้น
ในโลกแห่งการทำงานทุกวันนี้ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการบริหารความสัมพันธ์มีบทบาทกับการทำงานในหลากหลายมิติ แต่สิ่งที่ท้าทายยิ่งขึ้นคือ การรักษาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น เมื่อต้องทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็น Hybrid หรือการทำงานระยะไกล
Source: forbes