เกี่ยวกับสมาคม

ประวัติความเป็นมา

ในปี พ.ศ. 2507 ส่วนแรงงานกรมประชาสงเคราะห์ในปัจจุบันคือกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงาน ได้จัดการอบรมการบริหารงานบุคคล ให้กับผู้ที่ประกอบ
อาชีพด้านงานบุคคล ในสถานประกอบการต่างๆ จำนวน 300 คน ผู้เข้าร่วมฝึกอบรม
ครั้งนี้ได้ ร่วมกันจัดตั้ง สถาบันวิชาชีพการบริหารงานบุคคลในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2508 โดยใช้ชื่อ สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (ส.จ.ท.)



สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (Personnel Management Association of Thailand : PMAT) เป็นสมาคมวิชาชีพสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้อง
กับการบริหารงานบุคคลทุกระดับ และนักวิชาการ ตลอดจนคณาจารย์ต่างๆ สมาคมฯ ได้เป็นที่ยอมรับว่าเป็นสถาบันที่เป็นกลางเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้างและลูกจ้างและเป็นเลิศในทางวิชาการตลอดจนเป็นศูนย์กลางการให้คำปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคล เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยส่วนรวม

วัตถุประสงค์

สมาคมฯ ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมหลักการ และการปฎิบัติของการจัดการงานบุคคล และการแรงงานสัมพันธ์ในประเทศไทย ให้ก้าวหน้า การให้การศึกษาหาความรู้ทาง ด้านวิชาการ เพิ่มพูนสมรรถภาพ และให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในอันที่จะได้นำ วิธีการจัดการงานบุคคล และแรงงานสัมพันธ์ที่ดีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ และถูกต้อง



เป็นศูนย์กลางสำหรับสมาชิก จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์ในเรื่อง ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการจัดการงานบุคคล และแรงงานสัมพันธ์ประสานงาน และร่วมมือกับ สถาบันวิชาชีพอื่น เพื่อส่งเสริมความเข้าใจระหว่างนายจ้าง และลูกจ้าง ให้คำแนะนำ และความช่วยเหลือในเชิงวิชาชีพด้านการบริหารงานบุคคลสำหรับสมาชิก

การบริหารงานของสมาคมฯ

คณะกรรมการบริหารของสมาคมฯ ประกอบด้วย คณะกรรมการประมาณ 25 ท่าน ที่มาจากการเลือกตั้งของสมาชิก เป็นผู้วางนโยบาย และการบริหารงานสมาคมฯ กรรมการแต่ละท่านมีวาระการเป็นกรรมการท่านละ 2 ปี และมีคณะที่ปรึกษา
ซึ่งมาจากผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาอาชีพบริหารบุคคลมาร่วมให้คำปรึกษาการดำเนินงาน
ของสมาคมฯ อีก 15 ท่าน

รางวัลดีเด่นด้านทรัพยากรมนุษย์

สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย ได้รับรางวัล ผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นด้านทรัพยากรมนุษย์ ประเภทองค์การภาครัฐ จาก สถาบันทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2560 ณ ห้องกมลทิพย์ 1,2 โรงแรมเดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ

การเดินทางแห่งความสำเร็จ

2500 - 2510
2511 - 2520
2521 - 2530
2531 - 2540
2541 - 2550
2551 - 2560
2561 - ปัจจุบัน

วิสัยทัศน์และพันธกิจ

วิสัยทัศน์

"พัฒนาและผลักดันให้วิชาชีพการบริหารงานบุคคลในประเทศไทย บรรลุระดับมาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ"

พันธกิจ

เป็นศูนย์กลางการพัฒนาความรู้ด้านบริหาร
งานบุคคลของประเทศไทย
ยกระดับการบริหารงานของสมาคมฯ ให้เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ มีการเติบโตอย่างยั่งยืน
มีส่วนร่วมในขับเคลื่อนแผนพัฒนาทรัพยากร
มนุษย์แห่งชาติ
ผลักดันให้งานบริหารบุคคลได้รับการบรรจุเป็น
ส่วนหนึ่งของพันธกิจขององค์กรต่างๆ
เป็นตัวแทนดำเนินการหรือทำงานร่วมกับหน่วย
งานราชการ/สถาบันอื่นๆ ทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อผลักดันเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงาน
บุคคลให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อวิชาชีพ
ดำเนินงานโดยคำนึงถึงประโยชน์โดยรวมของ
สมาชิกและนักบริหารงานบุคคล

คณะกรรมการสมาคม

กรรมการบริหารสมาคม

รายนามกรรมการบริหาร สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย
สุดคนึง ขัมภรัตน์
นายกสมาคม PMAT

ที่ปรึกษาด้าน People & Organization
ณัฐพิมล เพ็งเภา
เลขาธิการ PMAT
CHRO, KTIS Group
สุเมธ อมรนพรัตนกุล
เหรัญญิก PMAT
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายสนับสนุนและประสานธุรกิจ, KTIS Group
นพชัย นุตสติ
นายทะเบียน PMAT
ที่ปรึกษา สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย (ECOT)
ดร.ศิริลักษณ์ เมฆสังข์
กรรมการ PMAT
ที่ปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์
วิโรจน์ สิริจันทานนท์
กรรมการ PMAT
ผู้พิพากษาสมทบ ฝ่ายนายจ้างในศาลแรงงานกลาง
บุญเกียรติ เมธีทัศนีย์
กรรมการ PMAT
Group Director – Corporate HR บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด
หลุยส์ คริสธานินทร์
กรรมการ PMAT
รองอธิการบดี
ส่วนกลยุทธ์และพัฒนาองค์กร
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
ผศ.ดร.สุรพิชญ์ พรหมสิทธิ์
กรรมการ PMAT
อาจารย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เกษม เฉลิมธนกิจโกศล
กรรมการ PMAT
Senior Consults & Instructor บริษัท เอซี แมนเนจเม้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
วิศรุต รักษ์นภาพงศ์
กรรมการ PMAT
CEO & Founder บริษัท ฮิวแมน อินเทเลคชวล แมเนจเมนท์ จำกัด
พุฒิ เด่นสมพรพันธ์
กรรมการ PMAT
รองกรรมการผู้จัดการ สายงานทรัพยากรบุคคล บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
สมบูรณ์ จันทร์เทพ
กรรมการ PMAT
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ – Human Resources
บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน)
ดร.วีรภัทร สภากาญจน์
กรรมการ PMAT
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท แซทเทอเดย์ คอนซัลติ้ง จำกัด
พัชรวรรณ เศรษฐิกุล
กรรมการ PMAT
รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานบริหารองค์กร
บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)
สุจินดา พลอยมนตรี
กรรมการ PMAT
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ทรัพยากรบุคคลองค์กร
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
วรวัจน์ สุวคนธ์
กรรมการ PMAT
รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานทรัพยากรบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์
ศาสตรา มังกรอัศวกุล
กรรมการ PMAT
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
อครินทร์ ภูรีสิทธิ์
กรรมการ PMAT
Chief People Officer
บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
ดร.ภิรตา ภักดีสัตยพงศ์
กรรมการ PMAT
Partner บริษัท PwC ประเทศไทย
ศุภกร กฤษฎิ์ปะภาส
กรรมการ PMAT
ประธาน ชมรมผู้บริหารบุคคลธุรกิจอุตสาหกรรม (MAC+)
อภิชาติ ขันธวิธิ
กรรมการ PMAT
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
บริษัท คิว เจน คอนซัลแทนท์ จำกัด
ทรรศิกา​ ดำรงเลิศ
กรรมการ PMAT
Chief Technology Officer InTyme Solution Co.,Ltd.
ทศพล อมรพิชญ์ปรัชญา
กรรมการ PMAT
Director The Next Real
วรท วิลาวรรณ
กรรมการ PMAT
Head of HRBP - Executive Corporate Human Resources Division
บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)

ที่ปรึกษาสมาคม

รายนามที่ปรึกษาสมาคมสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย
ศาสตราจารย์สมพงษ์ จุ้ยศิริ
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วรพงษ์ รวิรัฐ
บริษัท เอส พี ซี บิสสิเนส พาร์ทเนอร์ จำกัด
ศาสตราจารย์พิศิษฐ์ ดร.จำเนียร จวงตระกูล
บริษัท ศูนย์กฎหมายธุรกิจอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
ดร.ธีระชัย เชมนะสิริ
บริษัท กริดบิสซิเนส โซลูชั่นส์ จำกัด
ผศ.ขจรศักดิ์ หาญณรงค์
ที่ปรึกษาอิสระ
สุชาดา สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา
ที่ปรึกษาอิสระ
บำรุง รามศรี
ที่ปรึกษาอิสระ
ไพบูลย์ ธรรมสถิตย์มั่น
บริษัท ไพบูลย์นิติ จำกัด
มาริสา เชาว์พฤฒิพงศ์
บริษัท การจัดการธุรกิจ จำกัด

รายนามนายกสมาคม

รายนามนายกสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย อดีต-ปัจจุบัน
รายนามนายกสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย
# ปี พ.ศ. รายนาม
12507 - 2508ร.ต.ท.ธรรมา ลิปตะศิริ
22509 - 2510นายสุข จุลเกียรติ
32511 - 2512นายไพบูลย์ มณเฑียร
42513 - 2514ร.ต.ท.ธรรมา ลิปตะศิริ
52515 - 2516ศ.สมพงษ์ จุ้ยศิริ
62517 - 2518นายเด่นพงษ์ พลละคร
72519นายสุชาญ โกศิน
82520 - 2521นายเด่นพงษ์ พลละคร
92522นายสุชาญ โกศิน
102523นายประกิต วิริโยทัย
112524 - 2525นายณรงค์ อัตถิ
122526นายกมล คูสุวรรณ
132527 - 2528นายโชคดี เดชกำแหง
142529นายสมิต สัชฌุกร
152530นางสุชาดา สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา
162531 - 2532นายวรพงษ์ รวิรัฐ
172533นายทินกร เรือนทิพย์
182534ดร.จำเนียร จวงตระกูล
192535 - 2536นายวรพงษ์ รวิรัฐ
202537 - 2538ดร.ธีระชัย เชมนะสิริ
212539 - 2540นางสุชาดา สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา
222541 - 2542นางสุชาดา สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา
232543 - 2544นายบำรุง รามศรี
242545 - 2546นายบำรุง รามศรี
252547 - 2548นายฉัตรพงษ์ วงษ์สุข
262549 - 2550นายฉัตรพงษ์ วงษ์สุข
272551 - 2552นางมาริสา เชาว์พฤฒิพงศ์
282553 - 2554นายฉัตรพงษ์ วงษ์สุข
292555 - 2556นายวิโรจน์ สิริจันทานนท์
302557 - 2558นายวิโรจน์ สิริจันทานนท์
312559 - 2560ดร.ณัฐวุฒิ พงศ์สิริ
322561 - 2562ดร.บวรนันท์ ทองกัลยา
332563 - 2564ดร.บวรนันท์ ทองกัลยา
342565 - 2566นางสุดคนึง ขัมภรัตน์
352567 - ปัจจุบันนางสุดคนึง ขัมภรัตน์

จรรยาบรรณวิชาชีพนักบริหารทรัพยากรบุคคล

จรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพ การบริหารทรัพยากรบุคคล

จัดทำและเห็นชอบโดย
สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT)
และสถาบัน สมาคม และชมรมการบริหารทรัพยากรบุคคล

เพื่อประกาศใช้ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2548
1. คำนิยาม

1.1 จรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพการบริหารทรัพยากรบุคคล” คือประมวลความประพฤติที่ผู้ประกอบวิชาชีพนี้กำหนดขึ้นทั้งที่เป็นและไม่เป็น ลายลักษณ์อักษร เพื่อรักษาและส่งเสริมเกียรติคุณ ศักดิ์ศรี ชื่อเสียง และฐานะของสมาชิกและผู้ประกอบวิชาชีพนี้

1.2 “องค์การ” หมายถึง หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ธุรกิจเอกชน สมาคม สถาบันอิสระ ชมรม และกลุ่ม ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในประเทศไทย

2. หลักการทั่วไป

2.1 จรรยาบรรณวิชาชีพนี้จัดทำขึ้นเพื่อกำหนดหลักการ และแนวทางความประพฤติที่พึงกระทำและไม่พึงกระทำในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ ประกอบวิชาชีพนี้ทุกระดับ

2.2 จรรยาบรรณวิชาชีพนี้จัดทำเป็นหลักการและแนวทางปฏิบัติกว้างๆ เท่านั้น ไม่สามารถระบุรายละเอียดหรือครอบคลุมการกระทำทุกกรณีได้ หากมีข้อสงสัยประการใดสอบถามเพื่อความกระจ่างได้ที่องค์การที่ตนเองสังกัด หรือเกี่ยวข้อง

2.3 เชิญผู้แทนจากองค์การ / หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ชมรมนักบริหารงาน บุคคลต่างๆ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย กพ. สมาคมนักบริหารงานบุคคล รัฐวิสาหกิจฯลฯ

2.4 ดำเนินการจัดทำร่างจรรยาบรรณวิชาชีพ HR ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ส.ค. 48

2.5 จัดสัมมนา Focus Group

2.6 นำเสนอต่อที่ประชุมกรรมการเสริมสร้างนักบริหารงานบุคคลให้เป็นมืออาชีพ พ.ย. 48

2.7 นำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่เพื่อขอสัตยาบรรณต่อที่ประชุมใหญ่ ในงานสัมมนา ครบรอบ 40 ปี PMAT

3. จรรยาบรรณและแนวทางปฏิบัติ

3.1 พฤติกรรมส่วนบุคคลและอาชีพ

3.1.1 ดำรงตนอย่างเหมาะสมในสังคม

3.1.2 ศรัทธาและเคารพต่อวิชาชีพของตน

3.1.3 เคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับการทำงาน นโยบายและคำสั่งอันชอบธรรมของผู้มีอำนาจสั่งการ

3.1.4 ประกอบวิชาชีพด้วยเจตนารมณ์ที่ดีและเป็นธรรม โดยไม่คำนึงถึง เพศ ฐานะ เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา สังคมและ การเมือง

3.1.5 ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถด้วยความซื่อสัตย์ และ สุจริต

3.1.6 ปฏิบัติหน้าที่โดยคำนึงถึงสิทธิขององค์การ สถาบัน และบุคคลอื่น

3.1.7 รักษาและปฏิบัติตามสัญญาและข้อตกลงกับสถาบันหรือบุคคลอื่น

3.1.8 ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการเข้าถึง หรือใช้ช่องทางการสื่อสารขององค์การอย่างเคร่งครัด

3.1.9 ใฝ่หาและพัฒนาความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

3.1.10 พึงช่วยเหลือ และสนับสนุนผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ

3.1.11 ไม่ประพฤติหรือกระทำการใดๆ อันอาจเป็นเหตุให้เสื่อมเสียเกียรติคุณ ศักดิ์ศรี และชื่อเสียงแห่งวิชาชีพ

3.2 ความขัดแย้งของกิจกรรมและผลประโยชน์

3.2.1 พึงร่วมทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติโดยไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อองค์การที่สังกัด

3.2.2 ไม่รับหรือดำรงตำแหน่งใดๆ ในองค์การที่ดำเนินการเพื่อแสวงหากำไร โดยมิได้รับความเห็นชอบจากองค์การ

3.2.3 ไม่ประกอบธุรกิจส่วนตัวหรือมีส่วนร่วมในการประกอบธุรกิจ หรืออาชีพอื่นที่เป็นการแข่งขัน หรือขัดต่อผลประโยชน์ขององค์การที่ตนสังกัดอยู่ ยกเว้นกรณีที่ได้รับการยินยอมอย่างเป็นทางการ

3.2.4 ไม่รับของขวัญ รางวัล และผลประโยชน์ตอบแทนจากการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ส่วนตน

3.2.5 ไม่เอื้อประโยชน์แก่องค์การหรือบุคคลอื่นโดยมิชอบในการประกอบวิชาชีพ

3.3 การใช้และเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลและองค์การ

3.3.1 เคารพและรักษาความลับข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้จากการจ้างงาน

3.3.2 ไม่ใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลองค์การโดยมิชอบ ยกเว้นเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ หรือได้รับความเห็นชอบ

3.3.3 ไม่ใช้หรือแสวงหาประโยชน์อันมิชอบจากการเข้าถึงข้อมูลขององค์การ เนื่องจากการดำรงตำแหน่ง หรือหน้าที่งานของตนเอง

3.3.4 พึงระมัดระวังและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ของข้อมูลก่อนเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล และองค์การแก่ผู้อื่น

3.4 การใช้ทรัพยากรองค์การ

3.4.1 ใช้ทรัพยากรขององค์การอย่างมีประสิทธิภาพ สุจริต ถูกต้องตามกฎหมาย และข้อบังคับการทำงาน

3.4.2 ไม่ใช้ทรัพยากรขององค์การเพื่อประโยชน์ส่วนตน

3.5 ความรับผิดชอบเมื่อพ้นสภาพจากองค์การ

3.5.1 ไม่แสวงประโยชน์จากการดำรงตำแหน่งเพื่อวางแผน หรือได้มาซึ่งตำแหน่งที่ดีกว่าในองค์การอื่นที่มีผลประโยชน์ขัดกัน

3.5.2 ไม่เปิดเผยความลับและข้อมูลขององค์การเดิมในทางมิชอบ

3.6 การประพฤติผิดจรรยาบรรณ

3.6.1 การประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพนี้ อาจนำไปสู่การพิจารณาลงโทษสถานเบา หรือสถานหนักได้ดังนี้

- ว่ากล่าวตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร

- ภาคทัณฑ์

- ลบชื่อออกจากทะเบียนสมาชิกสามัญหรือการเป็นตัวแทนของสมาชิกสถาบัน

- พักใบประกอบวิชาชีพโดยมีกำหนดระยะเวลา (หากมีใบประกอบวิชาชีพ)

- เพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ (หากมี)

3.6.2 ผู้ประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพนี้ อาจต้องโทษตามระเบียบข้อบังคับขององค์การที่สังกัดหรือกฎหมายบ้านเมืองได้

หมายเหตุ : มาตรการและขั้นตอนการลงโทษโดยละเอียดจัดทำเป็นระเบียบต่างหาก
PMAT Tagline

สถาบันพัฒนาวิชาชีพทรัพยากรบุคคล

Institute of HR Professional Development : IHPD
Logo
เครื่องหมายของสถาบันฯ

สถาบันพัฒนาวิชาชีพทรัพยากรบุคคล

สถาบันพัฒนาวิชาชีพทรัพยากรบุคคล (Institute of HR Professional Development : IHPD)

สถาบันพัฒนาวิชาชีพทรัพยากรบุคคล ชื่อภาษาอังกฤษว่า Institute of HR Professional Development ชื่อย่อ “IHPD” ก่อตั้งเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2549 (เดิมชื่อ สถาบันการจัดการงานบุคคล : Institute of Personal Management : IPM) เป็นส่วนหนึ่งของสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย ดำเนินงานโดยอิสระ ภายใต้การบริหารของคณะกรรมการ สถาบันฯ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมฯทางวิชาการในการวางรากฐานด้านวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล
ทั้งในปัจจุบันและอนาคตโดยได้รับการสนับสนุนทรัพยากรจากสมาคมฯ

วิสัยทัศน์

ส่งเสริมวิชาชีพทรัพยากรบุคคลในประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

พันธกิจ

พัฒนาวิชาชีพทรัพยากรบุคคลให้มีมาตรฐานในระดับสากล โดยการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ในการพัฒนาองค์การ สถาบันการศึกษา และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพทรัพยากรบุคคล ให้มีความเป็นมืออาชีพ (Professional) และ มีสภาวิชาชีพรับรองความเป็นมืออาชีพ

องค์ประกอบของ
คณะกรรมการบริหารสถาบันฯ มีจำนวน 11 คนประกอบด้วย

- นายกฯ และอุปนายกฯ ปัจจุบันของสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย 3 คน

- ประธานสถาบัน HRCI 1 คน

- อดีตนายกสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย 3 คน

- ผู้ทรงคุณวุฒิ 4 คน

หมายเหตุ : การประชุมหากจะครบองค์คณะต้องมีผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนคณะกรรมการสถาบันฯ

คุณสมบัติของกรรมการ
สถาบันฯ

1.ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย หรือไร้ความสามารถ หรือเสมือนไร้ความสามารถ

2.ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุกเว้นแต่จะได้กระทำ
โดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ

การพ้นตำแหน่งของกรรมการสถาบันฯ

1.ขาดคุณสมบัติตามข้อบังคับ 1 และ 2

2.ถึงคราวออกตามวาระ

3.ลาออก

4.ถึงแก่กรรม

5.เป็นผู้มีความประพฤติและปฏิบัติตนเป็นที่เสื่อมเสีย และคณะกรรมการสถาบันมีมติให้ออกโดยมีคะแนน
เสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของคณะกรรมการบริหาร
สถาบันฯ
รายชื่อคณะกรรมการบริหารสถาบันฯ ชุดปัจจุบัน

รายชื่อคณะกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาวิชาชีพทรัพยากรบุคคล ชุดปัจจุบัน

ลำดับ ชื่อ-นามสกุล ตำแหน่งในสถาบัน
1ศาสตราจารย์พิศิษฐ์ ดร. จำเนียร จวงตระกูลที่ปรึกษาสถาบันฯ
2ดร.ธนิต โสรัตน์ที่ปรึกษาสถาบันฯ
3นายสุวิทย์ สุมาลาที่ปรึกษาสถาบันฯ
4นางสาวบุษยรัตน์ กาญจนดิษฐ์ที่ปรึกษาสถาบันฯ
5นายวรพงษ์ รวิรัฐประธานคณะกรรมการฯ
6นางมาริสา เชาว์พฤฒิพงศ์รองประธานคณะกรรมการฯ
7นายวิโรจน์ สิริจันทานนท์กรรมการฯ
8ดร.บวรนันท์ ทองกัลยากรรมการฯ
9นายบุญเกียรติ เมธีทัศนีย์กรรมการฯ
10นายพิบูลย์ ธาระพุทธิกรรมการฯ
11นางสุภาพร จันทร์จำเริญกรรมการฯ
12รศ.ดร.จิรประภา อัครบวรกรรมการฯ
13นายโกวิท พวงจิตรกรรมการฯ
14นายอภิญญา สุจริตตานันท์กรรมการฯ
15นายเกษม เฉลิมธนะกิจโกศลกรรมการและเลขานุการ

กรรมการสถาบันฯ อยู่ในตำแหน่งคราวละ 3 ปี
ตำแหน่งและหน้าที่ความรับผิดชอบของกรรมการบริหารสถาบัน

ตำแหน่งและหน้าที่ความรับผิดชอบของกรรมการบริหารสถาบัน

# ชื่อตำแหน่ง หน้าที่ความรับผิดชอบ
1 ประธานสถาบันฯ
  • ร่วมกับคณะกรรมการสถาบันฯ วางแผนกลยุทธ์ กำหนดแนวทางการดำเนินงาน และการบริหารงานซึ่งเป็นภาระกิจของสถาบันฯ
  • กำกับดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของสถาบันฯ และมติของที่ประชุมสถาบันฯ
  • เป็นตัวแทนของสถาบันฯ ในการร่วมประชุมใหญ่ของสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย(PMAT) และรายงานผลการดำเนินงานของสถาบันฯ
  • เป็นตัวแทนสถาบันฯ ในการเข้าร่วมประชุม หรือร่วมทำกิจกรรมกับองค์การต่างๆ ในงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสถาบันฯ
  • ลงนามคำสั่งและเอกสารต่างๆ ที่ออกในนามของสถาบันฯ
2 รองประธานสถาบันฯ
  • บริหารงานของสถาบันฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกิจการของสถาบันฯ ตามที่ได้รับมอบหมายจากประธานสถาบันฯ หรือ ตามมติของที่ประชุมสถาบันฯ
  • ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานฯ หรือ เมื่อประธานสถาบันฯ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และลงนามเอกสารของสถาบันฯ ตามที่ได้รับมอบหมาย
3 กรรมการจัดตั้งสภาวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล
  • ศึกษา ค้นคว้า และดำเนินการร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคล เพื่อผลักดันให้มีการจัดตั้งสภาวิชาชีพทรัพยากรบุคคลที่ได้รับการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย
  • ส่งเสริมสถานะภาพผู้ประกอบวิชาชีพนักทรัพยากรบุคคล ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
4 กรรมการเครือข่ายผู้ประกอบวิชาชีพทรัพยากรบุคคล
  • ร่วมมือกับสมาคมและชมรมด้านทรัพยากรบุคคลต่างๆ ในการจัดทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีและความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบอาชีพทั้งในและต่างประเทศ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาระกิจของสถาบันฯ และ ตามมติของที่ประชุมสถาบันฯ
  • จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในด้านทรัพยากรบุคคลระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพด้านทรัพยากรบุคคลจากหน่วยงานทุกภาคส่วน ส่งเสริมความร่วมมือและสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพทรัพยากรบุคคล
5กรรมการเครือข่ายสถาบันการศึกษา
  • ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย เพื่อพัฒนา องค์ความรู้และวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลให้มีความทันสมัยและนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาระกิจของสถาบันฯ และ ตามมติของที่ประชุมสถาบันฯ
  • สนับสนุนและร่วมพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านทรัพยากรบุคคลของสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อให้เป็นมาตรฐานระดับสากล สามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริงและสอดคล้องกับกฎหมายข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง
  • จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในด้านทรัพยากรบุคคลระหว่างคณาจารย์และผู้ประกอบวิชาชีพด้านทรัพยากรบุคคล
  • สนับสนุนงานของสถาบันการศึกษาในการจัดหาที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ หรือที่ปรึกษาในฐานะผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกให้กับนักศึกษาปริญญาโท และปริญญาเอก ด้านทรัพยากรบุคคล รวมถึงร่วมเป็นกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ฯ
6 กรรมการพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทรัพยากรบุคคล
  • สนับสนุนองค์การต่างๆ ในการเข้าร่วมโครงการนวัตกรรมการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (HR Innovation Award )
  • รับรองผลการพิจารณาตัดสินของคณะทำงานโครงการนวัตกรรมการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และประกาศเกียรติคุณรางวัล HR Innovation Award ในวันสัมมนา Thailand HR Day
  • เตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพทรัพยากรบุคคล เพื่อการทดสอบความเป็น HR มืออาชีพในระดับต่างๆ
  • สนับสนุนงานคณะกรรมการบริหารโครงการที่ปรึกษา โดยการพัฒนาที่ปรึกษาและผู้ช่วยที่ปรึกษา
7กรรมการจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพทรัพยากรบุคคล
  • ทบทวนและปรับปรุงจรรยาบรรณสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพด้าน ทรัพยากรบุคคลให้สอดคล้องกับกฏระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้อง
  • กำกับดูแลจรรยาบรรณสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพด้านทรัพยากรบุคคล และกำหนดมาตรการในการจัดการ ให้มีความชัดเจน
  • พิจารณาตรวจสอบกรณีที่มีการร้องขอให้ตรวจสอบจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพด้านทรัพยากรบุคคล และให้คำวินิจฉัย
8กรรมการคัดเลือกองค์การ และ HR ดีเด่น
  • กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการคัดเลือกองค์การที่มีการบริหารทรัพยากรบุคคลดีเด่น และผู้ประกอบวิชาชีพการบริหารทรัพยากรบุคคล ดีเด่น
  • ดำเนินการคัดเลือกองค์การและผู้ประกอบการ HR ดีเด่น ร่วมกับคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจากสถาบัน ตามหลักเกณฑ์ที่ได้รับความเห็นชอบจากสถาบันฯ
9 กรรมการบริหารโครงการงานที่ปรึกษาองค์การ
  • จัดทำระเบียบ ข้อบังคับ และมาตรการในการควบคุมมาตรฐานการดำเนินโครงการที่ปรึกษา (Consulting Services) เสนอที่ประชุมคณะกรรมการสถาบันฯ เพื่อให้ความเห็นชอบ
  • กำกับดูแลการให้บริการงานที่ปรึกษาองค์การโครงการต่างๆ ให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ และมาตรฐาน ที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสถาบันฯ
  • จัดทำทำเนียบผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาโครงการด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลและองค์การในด้านต่างๆ เพื่อเชิญเข้าร่วมโครงการที่ปรึกษากับสถาบันฯ สร้างและพัฒนาที่ปรึกษาประจำสถาบันฯ
10 กรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูล HR
  • จัดทำฐานข้อมูลด้าน HR เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบัน IHPD สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย( PMAT ) และเพื่อการศึกษาค้นคว้าของผู้ประกอบวิชาชีพทรัพยากรบุคคลและผู้สนใจทั่วไป
  • บริหารจัดการฐานข้อมูลให้มีความทันสมัย ปลอดภัย และสะดวกในการใช้งาน ของสถาบันฯ สมาคม และการให้บริการแก่สมาชิกสมาคม รวมถึงผู้ประกอบวิชาชีพทรัพยากรบุคคลและผู้สนใจทั่วไป
11 เลขานุการสถาบันฯ
  • รับผิดชอบการจัดเตรียมการประชุม บันทึกรายงานการประชุมและติดตามการดำเนินการตามคำสั่ง หรือมติของที่ประชุมคณะกรรมการสถาบันฯ
  • รับผิดชอบการจัดทำรายงานประจำปีแสดงผลการดำเนินงานของสถาบันฯเพื่อแถลงต่อที่ประชุมใหญ่และแจ้งให้สมาชิกทราบ
  • ควบคุมดูแลงานด้านเอกสาร หนังสือ และประกาศของสถาบันฯ ตามที่ได้รับมอบหมายจากประธานสถาบันฯ หรือตามมติที่ประชุม

ร่าง พรบ.วิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล

คำถามที่พบบ่อย

1. พรบ.วิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล คืออะไร
  • กฎหมายที่กำหนดมาตรฐานความรู้ ความสามารถ มาตรฐานการปฏิบัติติงาน และมาตรฐานจรรยาบรรณ สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล และควบคุมให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐาน
2.ทำไมต้องมี พรบ.วิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล
  • วิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคลมีความสำคัญต่อประเทศอย่างมาก เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของประชากรส่วนใหญ่ที่ทำงานอยู่ในองค์การต่าง ๆ รวมไปถึงความสงบสุขภายในประเทศ ตลอดจนการมีงานทำของประชากร
  • การบริหารทรัพยากรบุคคลที่ดีในทุกองค์การ มีส่วนช่วยลดภาระของสังคมและภาครัฐในการดูแลสุขภาพ ความปลอดภัยและสุขอนามัยของผู้ทำงานให้มีคุณภาพ

              จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องมีองค์การเพื่อทำหน้าที่ควบคุมมาตรฐานการทำงานและจรรยาบรรณของการประกอบวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้และมาตรฐานการประกอบวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล

              จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การทำหน้าที่ดังกล่าวนี้และมีองค์กรควบคุมดูแลการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และเป็นมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

3. มี พรบ.วิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล แล้วใครได้ประโยชน์อย่างไร
  • นักบริหารทรัพยากรบุคคล

             - ได้รับการยกระดับเป็นวิชาชีพเฉพาะ

             - เกิดความภาคภูมิใจในวิชาชีพ HR

             - มีสภาวิชาชีพเป็นตัวแทนในการให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบวิชาชีพ

  • พนักงาน / ลูกจ้าง

             - มีความเชื่อมั่นในระบบ HR

             - มั่นใจได้ว่าได้รับการดูแลที่ถูกต้อง เหมาะสม เป็นธรรม ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีในสถานที่ทำงาน

             - มีผลต่อคุณภาพชีวิตส่วนบุคคลและครอบครัว

  • นายจ้าง / เจ้าของกิจการ

             - มั่นใจได้ว่านักบริหารทรัพยากรบุคคลมีความรู้ ความสามารถอย่างมืออาชีพ

             - มีนักบริหารทรัพยากรบุคคลที่สามารถดูแลพนักงานให้ทำงานอย่างมีความสุข ได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถ มีความสามารถสร้างงานที่มีคุณภาพ และขับเคลื่อนเป้าหมายองค์การให้สำเร็จ

  • สังคมและประเทศ

             - ประชากรในวัยทำงานได้รับการดูแลให้มีความถึงพร้อมทั้งความรู้ ความสามารถ และคุณภาพชีวิต อันเป็นการยกระดับศักยภาพแรงงานของประเทศ

             - นักลงทุนจากต่างประเทศมีความเชื่อมั่นในการมาลงทุนในประเทศไทย

4. พรบ.วิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล บังคับใช้เมื่อไหร่
  • ตามที่กฎหมายประกาศใช้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอร่างพ.ร.บ.ให้รัฐสภาพิจารณาประกาศเป็นกฎหมาย
5. มี พรบ.วิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล ต้องสอบหรือต้องอบรมไหม
  • ผู้ที่ประสงค์จะประกอบวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล ต้องสมัครเป็นสมาชิกสภาวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล ประเภทสมาชิกสามัญหรือสมาชิกสมทบ (มาตรา ๕๑)
  • ผู้ที่ประสงค์จะเป็นผู้ประกอบวิชาชีพรับอนุญาตต้องเป็นสมาชิกสภาวิชาชีพ (มาตรา ๕๒)
  • ผู้สมัครเป็นสมาชิกสภาวิชาชีพได้ จะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนดในพ.ร.บ.
  • หากผู้ที่ประสงค์จะประกอบวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคลมีคุณสมบัติไม่ครบตามที่พรบ.กำหนดในเรื่องของความรู้ควาสามารถ สามารถสมัครเข้ารับการอบรมตามที่สภาวิชาชีพหรือหน่วยงานฝึกอบรมต่าง ๆ ที่สภาวิชาชีพให้การรรับรอง และนำเอกสารรับรองการผ่านการอบรมมาแสดงต่อสภาวิชาชีพ เพื่อลงทะเบียนเป็นสมาชิกสภาวิชาชีพ
6. ทำไมต้องมีสภาวิชาชีพ
  • ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้และมาตรฐานการประกอบวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพทรัพยากรบุคคลมีคุณภาพ และมาตรฐาน และมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ
  • ผดุงไว้ซึ่งสิทธิ ความเป็นธรรม และความมั่นคงในวิชาชีพของสมาชิก
  • ช่วยเหลือ แนะนำ เผยแพร่และให้การศึกษาแก่บุคคลและองค์กรในเรื่องเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคล
  • ให้คำปรึกษาหรือข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลเกี่ยวกับปัญหาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ด้านบริหารค่าจ้างและสวัสดิการด้านสุขภาพ ความปลอดภัยและสุขอนามัยของผู้ทำงาน
  • เป็นตัวแทนของผู้ประกอบวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคลในประเทศไทยในการแสดงบทบาทสำคัญในสังคมเพื่อปกป้องผู้ประกอบวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล หรือ ทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของสังคม
  • ควบคุม กำกับดูแลมาตรฐานวิชาชีพทรัพยากรบุคคล ตลอดจนควบคุมความประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพทรัพยากรบุคคลให้ถูกต้องตามจริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทรัพยากรบุคคล
  • ส่งเสริมการเรียนรู้ การศึกษาวิจัย การพัฒนาวิชาการด้านทรัพยากรบุคคลให้ทันสมัยและก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาประเทศ
7. ผู้ทำงานด้าน HR ในปัจจุบันต้องเตรียมตัวอย่างไร ต้องขึ้นทะเบียนเมื่อไหร่ และยังสามารถทำงาน HR ได้มั้ย
  • ศึกษาข้อกำหนดในพ.ร.บ.วิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล และเตรียมความพร้อมด้านคุณสมบัติความรู้ความสามารถ มาตรฐานการปฏิบัติงาน มาตรฐานการปฏิบัติตน และจรรยาบรรณวิชาชีพที่ต้องรู้และปฏิบัติ เพื่อสมัครเป็นสมาชิกสภาวิชาชีพ
  • การขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิก สมัครและลงทะเบียนได้เมื่อพ.ร.บ.วิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคลประกาศใช้ และตามกำหนดเวลาที่ระบุในพ.ร.บ.ที่ประกาศใช้
  • ผู้ที่ทำงาน HR อยู่ในปัจจุบัน ยังคงทำงาน HR ต่อไปได้ แต่ถ้าไม่ได้ขึ้นทะเบียนรับรอง จะทำหน้าที่บางอย่างที่พ.ร.บ.กำหนดห้ามมิให้ผู้ไม่ได้รับใบอนุญาตทำได้ (ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายแรงงานกำหนดไว้แล้ว)
ติดต่อสมาคม
สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย

2/6, 2/7 ซอยลาดพร้าว 113 (ชื่นสุข) ถนนลาดพร้าว 

แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทรศัพท์:
# สถานที่ เบอร์ติดต่อ
1ฝึกอบรม Public Training061-8214441
2ฝึกอบรม In-House Training089-2007118 / 095-0429327
3หลักสูตร ""HR Fundamental Skill""094-394-4878
4หลักสูตร ""การจัดการทรัพยากรมนุษย์ขั้นต้น""(PM)094-394-4878
5หลักสูตร ""การจัดการทรัพยากรมนุษย์ขั้นสูง""(APM)095-0429327
6ฝ่ายสมาชิก061-7834141
7การสอบ HRCI061-8143399
8โครงการสำรวจค่าตอบแทนฯ061-8381551
PMAT Tagline

สถาบันรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ
ทรัพยากรบุคคลประเทศไทย

สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) และ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ TPQI ได้ร่วมมือกัน ในการดำเนิน โครงการจัดทํามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคล ขึ้นใน ปี 2557 เพื่อดำเนินการศึกษาการประเมินสมรรถนะวิชาชีพ (Competency – Based Assessment) การบริหารงานบุคคล