>
สรุปสาระสำคัญเวที จาก People Panel Discussion ภายในงาน Thailand People Management and Well-Being Forum: Award Ceremony & Best Practices Sharing
Article
March 6, 2025

สรุปสาระสำคัญเวที จาก People Panel Discussion ภายในงาน Thailand People Management and Well-Being Forum: Award Ceremony & Best Practices Sharing

วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2568 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมดุสิตธานี

People Panel Discussion:

“Practices That Fuel Growth: Balancing Compassion with Productivity”

การเสวนาหัวข้อ "Practices That Fuel Growth: Balancing Compassion with Productivity" ดำเนินโดย คุณสุดคนึง ขัมภรัตน์ นายกสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) โดยมุ่งเน้นให้เห็นว่า การเติบโตขององค์กรในยุคปัจจุบัน ไม่ได้วัดจากตัวเลขทางธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องสร้างสมดุลระหว่าง Compassion และ Productivity ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารบุคลากร องค์กรที่ประสบความสำเร็จต้องสามารถดูแลพนักงานและสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจไปพร้อมกัน ในเวทีนี้ องค์กรชั้นนำ 3 แห่ง ได้แก่ บ้านปู บิ๊กซี และธนาคารกรุงไทย ได้แบ่งปันแนวทางที่ช่วยให้พนักงานและองค์กรเติบโตไปด้วยกัน

Big C Supercenter ให้ความสำคัญกับ Employee Journey และ Employee Experience โดย คุณเหมวรรณ พูนผล Chief of Staff อธิบายว่าทุกอย่างในองค์กรขับเคลื่อนด้วยพนักงาน การดูแลพนักงานตั้งแต่ สวัสดิการ การพัฒนาทักษะ ไปจนถึงสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี จะช่วยให้พวกเขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ Big C ใช้ Workforce Planning และเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อวิเคราะห์ Productivity ของแต่ละสาขา และเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตของกำลังคน นอกจากนี้ องค์กรยังให้ความสำคัญกับ Employer Branding โดยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีจากภายในก่อน แล้วให้พนักงานเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวขององค์กรออกไป

ธนาคารกรุงไทย ยึดแนวคิด "ใจนำก่อน" ในการบริหารบุคลากร คุณสัณห์จุฑา รัตรสาร Senior Vice President, Head of Talent Management อธิบายว่าเมื่อพนักงานมีความมั่นคงทางจิตใจ พวกเขาจะสามารถปลดล็อกศักยภาพของตนเอง และมีส่วนร่วมกับองค์กรได้อย่างเต็มที่ กรุงไทยสามารถ รักษาอัตราความผูกพันของพนักงาน (Engagement) ให้อยู่ในระดับสูงกว่า 90% อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ องค์กรยังใช้ OKR เชื่อมโยงกับ KPI เพื่อให้พนักงานมีเป้าหมายที่ชัดเจน และมีระบบ Recognition ที่ช่วยให้พนักงานสามารถให้กำลังใจซึ่งกันและกันผ่านเทคโนโลยี ทั้งหมดนี้ช่วยสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง และช่วยให้พนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

Banpu เป็นองค์กรที่ฝังแนวคิด Compassion ไว้เป็น DNA ของวัฒนธรรมองค์กร คุณ วิธพล เจาะจิตต์ Head of Banpu People อธิบายว่า Banpu ไม่ได้ให้ความสำคัญแค่กับพนักงาน แต่ยังขยายแนวคิด Compassion ไปสู่ สิ่งแวดล้อมและชุมชนที่บริษัทดำเนินธุรกิจอยู่ ด้วยการเชื่อว่า “ทรัพยากรประเภทเดียวที่ใช้แล้วเติบโต คือ คน” องค์กรจึงออกแบบระบบที่ส่งเสริม Diversity & Inclusion ผ่านแนวทาง Bottom-up ให้แต่ละประเทศสามารถปรับวัฒนธรรมการทำงานให้เหมาะสมกับบริบทของตนเอง ทั้งนี้ Banpu ยังคงเดินหน้าสร้างความสมดุลระหว่าง Compassion และ Productivity โดยทุกโครงการขององค์กรต้องดำเนินงานอย่างเป็นระบบ และสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับทั้งพนักงาน สังคม และสิ่งแวดล้อม

ท้ายที่สุด Compassion และ Productivity ต้องไปด้วยกัน องค์กรที่สร้างวัฒนธรรมแห่งความเข้าใจ สนับสนุนพนักงาน และให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร จะสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ไม่ว่าแนวคิด Workforce Planning, ใจนำก่อน หรือ Compassion as DNA ล้วนมีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ การสร้างองค์กรที่เติบโตไปพร้อมกับคน และสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคมได้ในระยะยาว

Tag:
Article
Share this post:

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
Article
7 เหตุผลที่คุณต้องมาฟัง Dave Ulrich ในงาน HR DAY – PMAT 60th Anniversary International HR Conference
หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 ก่อนหน้าที่ทาง PMAT จะได้มีโอกาสเชิญบุคลากรผู้ทรงคุณค่าในวงการ HR อย่างศาสตราจารย์ Dave Ulrich มาปรากฏตัวที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกนั้น หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า HR Competency กันมาบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คำว่า Employee Champion (ผมแปลเองเป็นภาษาง่าย ๆ ว่า ผู้ชนะใจพนักงาน) เมื่อสิบห้าปีที่แล้ว โลกของเรายังไม่ก้าวหน้ารวดเร็วเท่ากับยุคปัจจุบัน การเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ใน internet ก็ทำได้อย่างจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในระดับที่ “ทันกับเวลา” จึงทำให้ HR หลาย ๆ ท่านเจอกำแพงอุปสรรคของการพัฒนาตนเอง เพราะเนื่องจากยังไม่เข้าใจบริบทในภาพกว้างของโลก / ธุรกิจ จึงยึดติดกับการพัฒนางานของตนเองในระดับปฏิบัติการมากกว่า อาทิเช่น ทักษะการใช้เครื่องมือนำเสนอ หรือทักษะการใช้การจัดเก็บความรู้ แต่เรายังไม่เข้าใจถึงแก่นว่าเพราะอะไรทำไมเราถึงต้องลุกขึ้นมาปัดฝุ่นการทำงานของเรา (HR Role and Competency) ให้ขึ้นมามีบทบาททางธุรกิจมากขึ้น และคนที่สะกิดบอกทั้งโลกว่า “เฮ้! งาน HR มันคืองานในระดับธุรกิจนะ” ก็คือ อาจารย์ Dave นี่เอง
October 7, 2025
Article
“ทำไม HR ต้องมีความกล้า” คำถามที่ท้าทายจาก Dave Ulrich
ชื่อของ Dave Ulrich ได้เป็นที่ยอมรับจากนักบริหารและผู้นำจากทั่วโลกว่า เป็นหนึ่งใน Guru ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาภาวะผู้นำที่ทรงอิทธิพลทางความคิดในระดับที่ปรับโฉมการบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมาเป็นระยะ เพราะสิ่งที่ Dave Ulrich นำเสนอผ่านการเขียน การเดินทางไปบรรยายทั่วโลกด้วยมุมมอง แนวคิดที่ตกผลึกมาจากงานวิจัยอย่างลงลึกต่อเนื่อง ทำให้กรอบแนวคิดแต่ละช่วงเวลาของท่านได้สร้างแรงกระเพื่อมในวงการบริหารไปทั่วโลก
October 5, 2025
Article
เหตุผลที่คุณควรมาฟัง Erin Meyer อีกครั้งในงาน PMAT 2025
ท่านผู้อ่านเคยสงสัยหรือไม่ครับว่าองค์กรระดับโลกอย่าง Netflix สร้างวัฒนธรรมที่กระตุ้นนวัตกรรมได้อย่างไร? หรือเคยเผชิญความท้าทายในการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานต่างวัฒนธรรมที่การสื่อสารเกิดความเข้าใจผิด? นี่คือโอกาสที่พวกเรากำลังจะได้รับมุมมองและแนวทางแก้ไขจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านวัฒนธรรมองค์กร Erin Meyer ซึ่งกำลังจะกลับมาแบ่งปันความรู้กับผู้ฟังชาวไทยอีกครั้งในงาน PMAT 60th Anniversary HR International Conference 2025 ในระหว่างวันที่ 12–13 พฤศจิกายน 2025 นี้ ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี และเปิดเวทีให้นักวิชาชีพ HR, ผู้เชี่ยวชาญ L&D, ผู้นำองค์กร และผู้สนใจด้านวัฒนธรรมการทำงาน ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสุดยอดนักคิดระดับโลก
October 2, 2025