>
5 กรณีศึกษาใช้ HR Analytics ช่วยแก้ปัญหาในองค์กร
April 10, 2023

5 กรณีศึกษาใช้ HR Analytics ช่วยแก้ปัญหาในองค์กร

รายงานของ World Economic Forum ที่จัดอันดับทักษะที่จำเป็นของคนทำงาน 10 อันดับปี 2566 หรือ Top 10 Skills 2023 พบว่าทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ Analytical Thinking ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญมากในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหา การนำเสนอทางเลือกใหม่ๆ มาเป็นอันดับ 1 รายงานนี้ยังแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มทักษะที่มาแรงที่แม้ว่าจะยังไม่ติด Top 10 Skills ในปีนี้ แต่ทักษะด้าน AI และ Big Data ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 7 ก็เป็นเรื่องใหม่และมีการให้ความสนใจในทุกสาขาอาชีพ

การจะสร้างสะพานเชื่อมระหว่างทักษะการคิดวิเคราะห์การใช้ข้อมูล Big Data และเทคโนโลยี AI โดยเฉพาะในงาน HR จะเรียกว่าเป็นการทำ"HR Analytics" ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลทางด้าน HR เพื่อนำ insight ที่ได้มาใช้ในการตัดสินใจที่จะปรับปรุง พัฒนาและแก้ไขปัญหาให้กับองค์กรในด้านที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ จากการสำรวจโดย McKinsey ก็พบว่า Top Executive กว่า 70% ให้ความสำคัญกับการทำ People Analytics ในองค์กร

"HR Analytics" คือการเก็บข้อมูลและการแปลผลข้อมูลจากข้อมูลในด้าน HR เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจแบบมีที่มาที่ไปข้อมูลที่ได้จากการทำ HR Analytics จะช่วยสนับสนุนและทำให้มั่นใจว่ากิจกรรมหรือโครงการของ HR มีแนวโน้มที่จะสร้าง Impact ให้กับองค์กรอย่างไรข้อมูลจากการวิเคราะห์นี้จะช่วยให้การดำเนินโครงการต่างๆมีที่มาจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้อย่างเป็นรูปธรรมนอกจากนี้ HR Analytics ทำให้เราเข้าใจพนักงาน ธุรกิจและสามารถพัฒนาประสบการณ์ในการทำงานของพนักงานได้ดียิ่งขึ้นรวมถึงการสร้างวัฒนธรรมองค์กร และการรักษา Talentในองค์กรจากการใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลจะทำให้เราทราบว่าอะไรคือสิ่งที่ Talent ต้องการ อะไรที่ช่วยสร้างแรงจูงใจ อะไรที่ทำให้ Talent เกิดความไม่สบายใจ และช่วงไหนที่ Talent ต้องการการดูแลเพื่อให้ HR สนองตอบความต้องการของพนักงานได้อย่างถูกจุดและทันท่วงที

การทำ HR Analytics มีการจัดลำดับขั้นตั้งแต่การเก็บข้อมูลและรายงานผลข้อมูลขั้นพื้นฐานไปจนถึงการนำข้อมูลไปสู่การเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา

What happened เกิดอะไรขึ้น ใช้วิธีการวิเคราะห์แบบ Descriptive analytics เป็นการวิเคราะห์ข้อมูล HR ขั้นพื้นฐานที่สุดใช้ในการอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตโดยใช้เทคนิคทางสถิตินำมาเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจการวิเคราะห์ในรูปแบบนี้สามารถใช้ข้อมูลทั้งที่เป็นตัวเลขและไม่ใช่ตัวเลขนำมาประกอบกันข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์จะทำให้เห็นแนวโน้ม ความถี่ การจัดลำดับความเบี่ยงเบนของข้อมูลซึ่งทำให้เห็นรูปแบบของข้อมูลที่สามารถนำมาวางแผนในการพัฒนาในด้านพฤติกรรมการตรวจดูความผิดปกติ หรือการเข้าใจด้านที่เป็นจุดแข็ง หรือด้านที่เป็นจุดอ่อนตัวอย่างของการวิเคราะห์ข้อมูลนี้ ได้แก่ การวิเคราะห์อัตราการลาออกหรือ Turnover ของพนักงาน ในระยะที่ผ่านมาและสถิติที่เกิดขึ้นในช่วงเดียวกันเมื่อพิจารณาย้อนหลังในหลายๆปี

Why did it happen? ทำไมถึงเกิดสิ่งนี้ขึ้นใช้วิธีการวิเคราะห์แบบ Diagnostic analytics เป็นขั้นที่ต่อจากขั้นแรกการวิเคราะห์ข้อมูลลักษณะนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุเหตุผลที่เกิดขึ้นจาก Descriptive analytics โดยมักจะตั้งคำถามหาสาเหตุด้วยคำว่า "Why" จากข้อมูลแนวโน้ม (Trend)ข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อกัน (Correlation) การวิเคราะห์เชิงวินิจฉัยมีวัตถุประสงค์ในการมุ่งหาสาเหตุ ในขณะเดียวกันก็พิจารณาปัจจัยภายในและภายนอกที่อาจมีอิทธิพลต่อสิ่งเหล่านี้ การวิเคราะห์รายละเอียดในขั้นนี้จะทำให้ HR มองเห็นภาพใหญ่ของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและวิเคราะห์แยกย่อยปัญหาทีละเรื่องเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่อไปตัวอย่างของการวิเคราะห์ข้อมูลนี้ได้แก่ การวิเคราะห์สาเหตุการลาของพนักงาน (Absenteeism) หรือการวิเคราะห์สาเหตุของการไม่ผูกพันของพนักงาน (Disengagement)

What will happen? อะไรกำลังจะเกิดขึ้นใช้วิธีการวิเคราะห์แบบ Predictive analytics มาถึงการมองไปสู่อนาคตการวิเคราะห์รูปแบบนี้ จะมีการคาดคะเนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ปัจจุบันตามรูปแบบและความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยอาจจะสามารถทำนายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้หลายสถานการณ์หรือฉากทัศน์ (Scenario) การใช้ข้อมูลจาก Predictive เปรียบเทียบกับข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงจะช่วยทำให้การคาดการณ์ในอนาคตแม่นยำยิ่งขึ้นตัวอย่างการนำข้อมูลไปใช้คือเรื่องของการจ้าง Candidate ที่เหมาะกับองค์กรในขณะเดียวกันก็รวมถึงการรักษา Top Talent ด้วยเช่นกัน

How can we make it happen? เราจะทำให้มันเกิดขึ้นได้อย่างไรใช้วิธีการวิเคราะห์แบบ Prescriptive analytics สุดท้ายการวิเคราะหืที่มีความซับซ้อนมากที่สุดคือการคาดการณ์ข้อมูลที่จะเกิดขึ้น พร้อมกับการแนะนำทางเลือกสิ่งที่ควรจะทำในอนาคตการวิเคราะห์รูปแบบนี้ขึ้นอยู่กับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอื่นๆเพื่อทำให้เกิดการเรียนรู้ของระบบจนทำให้สามารถแนะนำแนวทางที่จะจัดการกับเรื่องต่างๆได้เทคโนโลยีขั้นสูงเหล่านี้ ได้แก่ Machine Learning, Algorithms, AI เป็นต้น ตัวอย่างการวิเคราะห์รูปแบบนี้ให้เห็นภาพได้ง่ายที่สุดหากเราสมัครใช้บริการ Online Video Streaming อย่าง Netflix การนำเสนอภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่เหมาะสำหรับคุณจะเกิดจากการเฝ้าดูพฤติกรรมการรับชมของคุณและนำมาสู่การเสนอสื่อบันเทิงที่คุณน่าจะชอบ

ประโยชน์ของ HR Analytics ในงาน HR ด้านต่างๆ

การนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์รูปแบบต่างๆจะทำให้เกิดประโยชน์ในงาน HR ด้านต่างๆ ดังนี้

1.พัฒนาเรื่องการสรรหาคัดเลือก ช่วยให้การวิเคราะห์ Candidate เพื่อเฟ้นหาคนที่เหมาะสมกับองค์กรทั้งในด้านวัฒนธรรมและทักษะและช่วยลดความลำเอียงในการจ้างงาน ด้วยการใช้การตัดสินใจโดยคนให้น้อยที่สุดการจ้างงานโดยใช้ข้อมูลจากเทคโนโลยีจะลดการจ้างงานที่เลือกปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกันจากสาเหตุด้านเชื่้อชาติ เพศอายุและเชื้อชาติ

2.การประเมินผลงานได้อย่างแม่นยำ การใช้ข้อมูลในเชิงทำนาย (Predictive analytics) จะช่วยให้องค์กรเข้าใจประสิทธิภาพผลิตภาพของพนักงานในเชิงลึก รับทราบปัจจัยที่ทำให้พนักงานเกิด Productivity และทำให้เกิดการพัฒนาและบริหารพนักงานกลุ่มศักยภาพ (Talent Management)

3.การลดอัตราการลาออก จากการมองเห็นสาเหตุของการลาออกและช่วงเวลาที่พนักงานมีแนวโน้มจะลาออก เพื่อให้สามารถป้องกันหรือรับมือได้ในอนาคต

4.เพิ่มความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร (Employee Engagement) การรับทราบพฤติกรรมการทำงานของพนักงาน ทำให้ HR สามารถปรับปรุงการทำงานร่วมกันในทีมและการเข้าใจความต้องการที่พนักงานเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ

5.การหา Successor ขององค์กร ด้วยเทคโนโลยี AI และ Machine Learning จะช่วยให้เข้าใจระดับของผลงานและศักยภาพซึ่งจะทำให้เราสามารถหาผู้ที่จะเหมาะเป็นผู้สืบทอดสำหรับตำแหน่งผู้บริหารได้ในอนาคต

6.การพัฒนาพนักงาน (Upskilling) การวิเคราะห์ข้อมูลจะช่วยให้มองเห็น Skill Gap ของพนักงานและทำให้องค์กรสามารถรับรู้ได้ว่าควรพัฒนาพนักงานเรื่องอะไรที่จะมี Impact กับองค์กร

ตัวอย่างกรณีศึกษาการใช้ HR Data Analytics ในองค์กร

Linkedin บริษัทที่ให้บริการ Social Media สำหรับคนทำงาน และมีบริการในการช่วยหางาน และหาคนทำงานให้กับองค์กร ใช้เทคโนโลยี Machine Learning ช่วยวิเคราะห์ประสบการณ์ ทักษะ พื้นที่พักอาศัยและนำมาจัดอันดับผู้สมัครที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่องค์กรหาอยู่ ทำให้ Recruiter ไม่เสียเวลาในการหาคนที่อาจจะไม่เหมาะกับองค์กร

Google เป็นที่รู้จากคนทำงานว่าเป็นสถานที่ทำงานในฝันที่หนึ่งของคนทำงานและแน่นอนว่าการร่วมงานกับ Google ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องผ่านการสัมภาษณ์และการประเมิน 15-25 รอบ ก่อนการคัดเลือก และทำให้ต้องใช้ Recruiter ถึง 125 คน ต่อการจ้างพนักงาน 1,000 คน ภายหลังจากการทำ HR analytics ก็พบว่าจริงๆแล้ว การสัมภาษณ์เพียง 4 ครั้งให้ความแม่นยำในการคัดคนได้ถึง 86% และเมื่อเพิ่มรอบการสัมภาษณ์เพิ่มเติมขึ้นจากนี้จะทำให้ความแม่นยำเพิ่มขึ้นเพียง1% ทำให้ Google ตัดสินใจปรับลดจำนวนรอบการสัมภาษณ์ลงนอกจากกรรมการสัมภาษณ์จะประหยัดเวลาในการเข้าร่วมแล้วยังลดระยะเวลาการจ้างงานจากเดิม 180 วันเหลือเพียง 47 วันเท่านั้น

Headroom เป็นเครื่องมือ AI ที่ช่วยวิเคราะห์การประชุม นอกจากเทคโนโลยี AI ของเครื่องมือนี้จะสามารถทำสรุปการประชุมได้ Headroom ยังมีการใช้algorithms ในการวิเคราะห์ผู้ฟังการนำเสนอ จากอากัปกิริยาที่บ่งบอกจากสีหน้าการกรอกตาไปมา รูปแบบของคิ้วและปาก และนำข้อมูลมาให้ Feedback แก่ผู้นำเสนอได้แบบ Real Time ว่าปฏิกิริยาของผู้ฟังเป็นอย่างไรเพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการนำเสนอได้ทันที

Xerox Corp. ใช้การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ (Predictive Analytics) เพื่อปรับปรุงกระบวนการจ้างงานสำหรับตำแหน่งงานมากกว่า 48,700 ในตำแหน่ง Call Center ของบริษัท ซึ่งมีอัตราการลาออกทันทีหลังจากผ่านการฝึกอบรม ซึ่งการอบรมพนักงานแต่ละคนมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 5,000 ดอลลาร์ Xerox ได้พบว่าประสบการณ์ในการทำงานไม่มีผลต่อการลาออกแต่การทดสอบบุคลิกภาพทำให้รู้ว่า พนักงานที่มีบุคลิกภาพอยากรู้อยากเห็นและความช่างสงสัยมีส่วนเสริมให้พนักงานมีการลาออกก่อนกำหนดได้อย่างมีนัยสำคัญหลังจากที่ได้ข้อมูลนี้ Xerox จึงปรับเปลี่ยนกระบวนการจ้างงานโดยเริ่มทดลองการให้ความสำคัญกับการทดสอบบุคลิกภาพเพื่อคัดเลือกผู้สมัครเมื่อผ่านไป 6 เดือนพบว่าสมมติฐานจากการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นจริงอัตราพนักงานใหม่มีการลาออกที่ลดลงถึง 20%

Wikipedia หรือสารานุกรมออนไลน์ที่มีผู้นิยมใช้สูงสุดระบบหนึ่งปัจจัยความสำเร็จของ Wikipedia คือ Useras a Content Generator ซึ่งปัจจุบันมีผู้ที่คอยอัพเดตข้อมูลในWebsite อยู่มากกว่า 100,000 คนเป้าหมายของ Wikipedia คือการพยายามรักษาผู้ใช้ที่ชื่นชอบการแก้ไขข้อมูลให้มีความต่อเนื่องในการใช้งานWebsite ด้วยเหตุนี้จึงใช้ HR Analytics ในการศึกษาอายุ การศึกษา แรงจูงใจพฤติกรรมการแก้ไขข้อมูลโดยสามารถระบุได้ว่าผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมแบบใดจะมีแนวโน้มที่จะหยุดใช้งานและหาแนวทางในการดึงดูดผู้ใช้ให้กลับมา Engageกับ Wikipedia อีกครั้ง

การเริ่มใช้ HR Data Analytics ในองค์กร ไม่ควรรอให้ทุกอย่างพร้อมก่อนแล้วจึงเริ่มทำเพราะถึงเวลานั้นอาจจะสายเกินไปกับการแก้ไขบางสิ่งได้ก่อนเพราะฉะนั้นถ้าคุณมีข้อมูลจำนวนหนึ่งแล้วควรจะเริ่มต้นในการวิเคราะห์ข้อมูลของคุณเช่น มีข้อมูลด้านการสรรหาและคัดเลือก ก็เริ่มทำก่อน มีข้อมูลด้านการประเมินผลงานก็เริ่มทำก่อนสำหรับองค์กรที่ยังไม่ได้เริ่มทำอาจจะเริ่มทำโครงการเล็กๆในเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจและเป็นประโยชน์กับองค์กรโดยการออกแบบสิ่งที่ต้องการจะหาคำตอบหรือต้องการวิเคราะห์ข้อมูลและกำหนดว่าจะต้องใช้ข้อมูลอะไรบ้าง หลังจากนั้นก็เริ่มเก็บข้อมูลและออกแบบการสรุปผลและแสดงผลพื้นฐานที่ดีของระบบวิเคราะห์ข้อมูลจะต้องเกิดจากการเก็บข้อมูลตามหลักวิทยาศาสตร์โดยมีระบบที่ช่วยจัดการกับข้อมูลและพิจารณาว่าจะต้องใช้ข้อมูลอะไรบ้างในการเก็บข้อมูลและควรจะมีความถี่ในการเก็บข้อมูลอย่างไร การทำ HRAnalytics ช่วยให้คุณได้มองลึกเข้าไปในองค์กรได้รับรู้และเข้าใจความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร รูปแบบการจ้างงานที่เหมาะสมการสร้าง Productivity ในองค์กรรวมถึงสภาพความเป็นอยู่ของคนในองค์กรในอีกทางหนึ่งคือการยกระดับการใช้ข้อมูลสำหรับการตัดสินใจทางธุรกิจ

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ใช้ HR analytics อยู่แล้วหรือกำลังอยากจะเริ่มสร้างฐานข้อมูลและหาเทคโนโลยีที่จะช่วยสนับสนุนการทำงานของ HR analytics ในองค์กรของคุณ สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) กำลังจะมีงาน Thailand HR Tech Conference & Exposition 2023  ในวันที่ 14-15มิถุนายน 2566 เวลา 8:00 น. - 17:00 น. ณรอยัลพารากอน ฮอล์ล ชั้น 5 สยามพารากอนซึ่งธีมหลักในปีนี้คือ Everything Everywhere Augmented ในงานนี้ได้รวบรวม HR Tech Solution ทุกรูปแบบที่นำมาเสนอกับผู้ร่วมงานพร้อมเวทีแสดงความคิดเห็นจากผู้ใช้จริงจึงไม่ควรพลาดสำหรับ HR สาย Tech ทุกคนที่จะได้เข้ามาร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ๆไปด้วยกัน

 

 

ที่มา

A Guide ToThe 4 Types of HR Analytics - AIHR

HR DataAnalytics: What It Is and Why You Should Use It - Erudit

Predictiveanalytics in HR: use cases, examples, and implementation advice  - iTransition

PredictiveAnalytics In HR: 5 Excellent EXAMPLES You Can Copy From! - HR One

How to begreat at people analytics - McKinsey

Tag:
No items found.
Share this post:
ชินภัทร์ สุวรรณพุ่ม

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024