>
5 ทักษะชาว HR เพื่อบริหารจัดการ HR Tech ให้ปัง !!!
March 8, 2023

5 ทักษะชาว HR เพื่อบริหารจัดการ HR Tech ให้ปัง !!!

นับตั้งแต่โลกของเราได้พบกับตัวเร่งปฎิกิริยาในการทำ Digital Transformation ชั้นดีอย่างวิกฤตโรคระบาด COVID-19 พวกเรามักจะได้ยินผ่านสื่อต่างๆเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในด้านเทคโนโลยีที่ขยายตัวมากขึ้น บริษัทเทคโนโลยีต่างๆก็เริ่มปล่อยเทคโนโลยีที่น่าสนใจออกมาเยอะขึ้นด้วยความถี่ที่มากขึ้น และที่สำคัญคือ ในเทคโนโลยีเหล่านั้นมีความก้าวหน้าจนสามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการประชุมผ่านระบบออนไลน์ที่ใช้งานได้จริง จนมาถึงการมาของ Generative AI ด้านศิลปะอย่าง Midjourney ที่สามารถออกแบบ และสร้างสรรค์ผลงานที่งดงามด้วยการใช้ AI หรือการใช้ในเชิงเป็นผู้ช่วยส่วนตัวอย่าง ChatGPT ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือน อับดุล ถามอะไรก็ตอบได้ ให้ไอเดียดีๆกับเราได้ จนเป็นที่ฮือฮาสำหรับคนในยุคนี้เป็นอย่างมาก

ซึ่งวงการบริหารทรัพยากรมนุษย์เองก็เช่นกันในช่วง 3-4 ปีนี้มีเทคโนโลยีต่างๆที่เข็นออกมาช่วยให้งานของเหล่า HR นั้นได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบอัตโนมัติที่ใช้ RPA (Robotic process automation) ในการทำกระบวนการซ้ำๆที่เป็นงานน่าเบื่อของชาว ยกตัวอย่าง เช่น การส่งอีเมล์เพื่อนัดสัมภาษณ์ตลอดจนจัดตารางการสัมภาษณ์ให้กับผู้สมัคร หรือจะเป็นระบบจัดการฐานข้อมูลพนักงาน จากเดิมที่เป็นเพียงกลุ่มข้อมูลจำนวนมากของพนักงานที่เก็บเอาไว้เพื่อใช้อ้างอิงในการจ่ายเงินเดือนและใช้เรียกดูเมื่อต้องการ ก็นำเรื่องของการทำ Data Analytics และการจัดการฐานข้อมูลมาปรับปรุงจนสามารถนำฐานข้อมูลไปเชื่อมโยงกับการพัฒนาทักษะพนักงาน การประเมินผลงาน และเป้าหมายของพนักงานอันทำให้สร้างการบริหารจัดการงานทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเชื่อมโยงและสอดคล้องกับเป้าหมายการทำงานเชิงธุรกิจได้มากยิ่งขึ้นหรือแม้กระทั่งในการดูแลพนักงานที่มีการนำเทคโนโลยีออกมาใช้มากมายไม่ว่าจะเป็นด้านของการดูแล Well-Being ของพนักงานที่มีทั้งการดูแลสุขภาพกายสุขภาพใจ หรือการสร้าง Employee Engagement ด้วยการมีส่วนร่วมในชีวิตของพนักงานผ่านช่องทาง Social Network ต่างๆ ที่ทำให้องค์กรมีความใกล้ชิดกับพนักงานและส่งเสริมใกล้ชิดให้มีความรู้สึกร่วมกันได้มากยิ่งขึ้นแม้จะไม่ได้ทำงานในพื้นที่เดียวกันก็ตาม

จะเห็นได้ว่า HR Tech เป็นสิ่งที่เข้าใกล้และเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการของงาน HR มากขึ้นและมีแนวโน้มจะมากขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย แต่เมื่อหันกลับมาดูชาว HR ของเราเอง ว่ามีความพร้อมแค่ไหนในการบริหารจัดการและทำงานร่วมกับ HR Tech ต่างๆเหล่านี้ได้มีการสำรวจของ The Josh Bersin Company ที่ทำสำรวจเกี่ยวกับระดับความสามารถของชาวHR จาก HR ทั่วโลกจำนวน 5,000 คนว่ามีความเชี่ยวชาญในงานแขนงต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ HR มากน้อยเพียงใดโดยกกลุ่มสีเขียวคือมีความเชี่ยวชาญมาก สามารถนำและถ่ายทอดให้คนอื่นได้กลุ่มสีเหลืองคือมีประสบการณ์ในด้านนั้นๆอยู่บ้าง พอจะสามารถจัดการได้และสีแดงคือไม่ถนัด และไม่เก่งเอาซะเลย พบว่าในเรื่องหนึ่งที่อยู่อันดับรั้งท้ายก็คือความสามารถในการดูแล HR Tech และ Service Delivery ที่สนับสนุนพนักงานในแง่มุมด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์กว่า 78% นั้นระบุว่าตนเองมีความเชี่ยวชาญในระดับผู้เริ่มใช้งาน หรือ ใช้งานได้เพียงเบื้องต้น (Beginner/Novice) เพียงเท่านั้นและมีผู้ที่ระบุว่าตนเองอยู่ในระดับเชี่ยวชาญปานกลาง (Intermediate) อยู่ที่ 16% และมีผู้ที่บอกว่าตนเองนั้นอยู่ในระดับเชี่ยวชาญเพียงแค่ 6% เท่านั้นซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจมาก เพราะเท่ากับว่า ถ้าเราถาม HR 10 คน จะมีผู้ที่ทำงานอย่างคุ้นเคยและเชี่ยวชาญกับ HR Tech เพียงแค่ 2 คน เท่านั้น ส่วนอีก 8 คนเป็นเพียงผู้ที่พอจะใช้งานได้ในระดับเริ่มต้นเพียงเท่านั้น

Source:The Josh Bersin Company

และเมื่อผลสำรวจได้เจาะลึกลงไปว่าหัวข้อในด้านที่เกี่ยวกับ HR Tech โดยที่ชาว HR นั้นมีความเชี่ยวชาญและไม่เชี่ยวชาญ โดยพบว่า 5 เรื่องหลักๆ คือ

1) การคัดเลือกระบบ HRMS และโปรแกรมจัดทำเงินเดือน รวมถึงการปรับใช้ระบบ

2) การออกแบบ HR Portal สำหรับพนักงาน

3) การออกแบบบริการให้พนักงานที่เน้นพนักงานเป็นศูนย์กลาง

4) การจัดการความรู้ที่เกี่ยวกับ HR Tech

5) การทำระบบ RPA และ Chatbot เข้ามาใช้ในการให้บริการทาง HR

พบว่าทั้ง 5 ข้อนั้น ชาว HR รู้สึกว่าตนเองเป็นระดับเริ่มต้นที่ 69%,75%, 77%, 78% และ 90%ตามลำดับในขณะที่ผู้ที่รู้สึกว่าตนเองเชี่ยวชาญนั้นมีเพียง 10%, 7%, 6%, 5% และ 3% เพียงเท่านั้นซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจมากทีเดียวสำหรับยุคนี้ ยุคที่มีแต่ HR Tech เปิดให้บริการให้กับชาว HR เต็มไปหมด ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่ชาว HR เองก็จำเป็นที่จะต้อง Reskill และ Upskill ของตนเองเพื่อที่จะยกระดับงานทางด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้ตอบสนองกับความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคปัจจุบันได้ดีขึ้นอีกทั้งยังสามารถที่จะพิจารณา HR Tech ที่เหมาะสมกับกระบวนการทำงานและองค์กรของแต่ละท่านได้จริงๆ ดังนั้นในบทความนี้ได้รวบรวมทักษะ 5 ทักษะที่จะช่วยสนับสนุนให้ชาว HR เพื่อบริหารจัดการ HR Tech ให้ปังสมความตั้งใจ ดังนี้

1) ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและการตัดสินใจ (Data Analytics & Decision Making) – ทักษะนี้จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับชาว HR ยุคปัจจุบันที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจว่าข้อมูลแต่ละอย่างสามารถนำไปต่อยอดอะไรได้บ้างจะออกแบบการจัดเก็บข้อมูลอย่างไรจึงจะใช้งานได้ดีซึ่งหากแยกย่อยออกมาทักษะนี้ก็จะเป็นเรื่องของการบริหารจัดการฐานข้อมูล (DatabaseManagement) การออกแบบฐานข้อมูล(Database Design) การคิดวิเคราะห์ (Analytical Skill) การวิเคราะห์หาความต้องการ (Need Analysis) การวิเคราะห์พื้นฐานทางสถิติ (Statistical Analysis) ซึ่งทักษะเหล่านี้จะทำให้ชาวHR ทำงานได้ดีกับข้อมูลรวมไปถึงวางแผนและคิดวิเคราะห์กระบวนการทำงานสร้างกระบวนการทำงานใหม่ที่สนับสนุนการให้บริการพนักงานได้เป็นอย่างดี

2) ทักษะด้านการตลาด และ Social media (Marketing & Social media) – ทักษะนี้เป็นทักษะที่สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆเพราะจำเป็นที่จะต้องใช้ตั้งแต่ก่อนพนักงานจะเข้ามาในองค์กรเลยทีเดียว เพราะ HRยุคปัจจุบัน ก็ต้องสร้าง Brandให้เกิดขึ้นเพื่อดึงดูดคนเก่งๆให้เข้ามาร่วมกับองค์กรเราจะเห็นได้ว่าองค์กรใหญ่ๆแม้กระทั่งในไทยเองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากเลยทีเดียว ตัวอย่างเช่นคลิปเรื่องการบริหารคนต่างวัยของ PTTGC ที่ทำให้เห็นภาพว่าองค์กรมีความเปิดกว้างในการทำงานกับคนต่างวัยหรือ การทำAds สนุกๆชวนน้องฝึกงานของ LineMan-Wongnai เป็นต้นอีกทั้งเมื่อพนักงานเข้ามาในองค์กร ก็ยังต้องมีการใช้ทักษะการตลาดและ Socialmedia เพื่อสื่อสารจูงใจ และสร้างความประทับใจให้แก่พนักงานอีกด้วย

3) ทักษะการบริหารโครงการ (ProjectManagement) - การที่จะนำ HR Tech เข้ามาในองค์กรให้ประสบความสำเร็จนั้นจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเสมือนเป็นโครงการโครงการหนึ่ง ที่ต้องอาศัยการวางแผน การแก้ไขปัญหาและการติดตามการดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะสำเร็จทั้งในมุมของ ต้นทุน (Cost)– คุณภาพ (Quality) - กรอบเวลา (Time) ฉะนั้นทักษะในการบริหารโครงการจึงเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับชาว HR ที่จะดำเนินการร่วมกับHR Tech ประเภทต่างๆให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลพนักงานของเราได้

4) ทักษะการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) - การมี HR Tech มากมายก็ไม่ช่วยอะไร หาก HR Tech เหล่านั้นไม่ได้ตอบสนองความต้องการของลูกค้า หรือพนักงานของเรานั่นเอง HR จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีวิธีคิดเชิงออกแบบเพื่อที่จะเข้าใจในความต้องการและ pain point ของพนักงานของตนเองตลอดจนสามารถที่จะออกแบบกระบวนการ หรือผลิตภัณฑ์ในเชิง HR ที่ตอบสนองต่อความต้องการของพนักงานได้จริงๆสามารถช่วยให้พนักงานมีชีวิตที่ดีขึ้นได้จริงๆ

5) ทักษะการคิดอย่าง HR Technology (HRTechnology Mindset) - ทักษะสุดท้ายเป็นสิ่งที่สำคัญมากเป็นพื้นฐานของ HR ที่จะต้องจัดการกับ HR Tech ไม่ว่าจะเรื่องใดหรือประเภทใดคือมุมมองที่จะหาทางพัฒนางานของตนเองด้วย Technology อย่างสม่ำเสมอซึ่งในข้อนี้ประกอบไปด้วยอีกสองเรื่อง คือ

- การคิดพัฒนาไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง (ProactiveCuriosity) เป็นการที่ HR จะต้องหาวิธีการทำงานที่ดีขึ้นง่ายขึ้น ไม่ได้คิดแต่เพียงทำงานตาม Work Instruction หรือ Procedure แต่เพียงอย่างเดียว หากแต่พยายามมองไปข้างหน้าเพื่อหาหนทางในการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม

- การให้ความสำคัญต่อระบบอัตโนมัติ (AnAutomate-First Focus) คือการที่ HRจะไม่พยายามเพิ่มขั้นตอนซ้ำซ้อนหรือต้องทำเอง (Manual) ถ้าไม่จำเป็นจะต้องเพิ่มขั้นตอนก็ต้องลดการมีขั้นตอนต่างๆให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และถึงแม้ว่าตัว HR เองอาจจะไม่สามารถทำได้เองก็ต้องพยายามที่จะหาวิธีการให้เป็นลักษณะของระบบอัตโนมัติได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

และนี่คือ 5 ทักษะที่จะช่วยให้ชาว HR สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของ HR Tech ได้เป็นอย่างดีและยังช่วยสนับสนุนให้ชาว HR เลือกสรรและจัดการใช้งานระบบ HR Tech ที่ไม่ว่าจะล้ำยุคแค่ไหนก็ตามให้ตอบสนองความต้องการของ HR เองพนักงาน และองค์กรได้ ปังสมกับที่ทุ่มเทงบประมาณ และความพยายามในการนำ HR Tech มาใช้ครับ

 

 

Reference

https://www.linkedin.com/pulse/hr-technology-capabilities-beyond-technical-skills-nehal-nangia/

https://www.aihr.com/blog/technology-skills-every-hr-professional-needs/

https://www.techtarget.com/searchhrsoftware/tip/Top-9-tech-skills-HR-professionals-need-for-success

https://www.edarabia.com/technical-skills-hr-managers-look/

Tag:
No items found.
Share this post:
วัฒนศักดิ์ วิบูลย์ชัยกุล

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024