>
การประยุกต์ใช้ OKR ในกระบวนการ KM
September 27, 2020

การประยุกต์ใช้ OKR ในกระบวนการ KM

หากพูดถึงเครื่องมือการบริหารที่กำลังมาแรง หน่วยงานต่าง ๆ ก็จองคิววิทยากรจัดอบรมให้ความรู้กันอย่างคึกคักในชั่วโมงนี้คงไม่พ้น Objectives and key results หรือ OKR ซึ่งก็คือ วิธีการตั้งเป้าหมายของแต่ละบุคคลในองค์กรให้มีเป้าหมาย ที่สอดคล้องกันทั้งองค์กร โดยมีวัตถุประสงค์หลัก (objectives) ซึ่งเป็นการบอกจุดมุ่งหมายขององค์กรใน ระดับต่าง ๆ และมีผลลัพธ์หลัก (Key results) คือ วิธีการทำให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดย กำหนดค่าความสำเร็จที่ทำให้จุดมุ่งหมายนั้นบรรลุผล ซึ่งระบบ OKR จะทำให้บุคลากรทุกคนในองค์กรทราบ วิธีการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรในทิศทางเดียวกันซึ่งจะทำให้องค์การก้าวไปข้างหน้าอย่าง รวดเร็ว

การนำ OKR ไปใช้เราจะต้องอธิบายทำความเข้าใจให้บุคลากรในองค์กรเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด OKR ให้เข้าใจก่อน เพราะผู้บริหารหายต่อหลายคนยังคิดว่าเป็นเครื่องมือใหม่ เป็นเครื่องมือวิเศษที่จะมาแทน KPI ว่ากันไปโน่นเลย หลักการที่สำคัญของ OKR ก็คือการออกแบบวัตถุประสงค์และผลลัพธ์หลักให้สอดคล้องเชื่อมโยงทั้งองค์กร ตรงนี้แหละที่เป็นส่วนที่สำคัญ สมัยก่อนองค์กรราเอา KPI มาใช้ก็มีปัญหากันเยอะแยะ ผลงานระดับบุคคลดีมาก ผลงานของหน่วยงานดี แต่ผลงานขององค์กรไม่ได้นี่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ผลลัพธ์ไม่ได้สอดคล้องเชื่อมโยงทั้งองค์กร ยิ่งถ้าเอา OKR มาใช้แบบไม่เข้าใจอย่างนี้ฟันธงได้เลย “ร่วง” ไม่น่ารอด

นอกจะทำความเข้าใจกับทุก ๆ ส่วนงานในองค์กรแล้วต้องสื่อสารให้ทุกคนเข้าใจถึงวิธีการใช้ OKR ก่อนเริ่มนำไปใช้ปฏิบัติงาน ทุกคนในองค์กรควรมองเห็น OKR ของคนอื่นได้ด้วย เพื่อให้การสามารถวิเคราะห์ถึงวัตถุประสงค์และผลลัพธ์หลักของบุคคลหรือหน่วยงานอื่นในองค์กรให้มีความสอดคล้องกันนอกจากนั้นควรมีการใช้งาน OKR อย่างสม่ำเสมอ และควรมีการจัดทำ OKR ของแต่ละบุคคลเป็นรายไตรมาส รายครึ่งปี หรือรายปี

จากประสบการณ์ของผู้เขียนได้นำเอา OKR ไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการจัดการความรู้ซึ่งได้ผลดีเป็นอย่างมาก ช่วยให้นักจัดการความรู้ หรือ (KM Facilitator) สามารถคิดวิธีการจัดการความรู้ในบริบทของหน่วยงานตนเองให้สอดคล้องกับเป้าหมายและตัวชี้วัดของแผนแม่บทการจัดการความรู้ (KM Master Plan) ตัวอย่างเช่นนักจัดการความรู้ท่านหนึ่งของฝ่าย HR ได้กำหนดวัตถุประสงค์การจัดการความรู้ว่า

ตัวอย่างที่ 1 Objective: เพื่อพัฒนาให้พนักงานขององค์กรมีความรู้ความเข้าใจในการกำหนดตัวชี้วัด สามารถนำไปดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และทันตามกำหนดเวลา (รอบการประเมินผลงาน ธันวาคม)

Key Result 1 >>> รวบรวมวิทยากรที่มีความรู้ในการกำหนดตัวชี้วัดที่มีความเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดีให้ได้จำนวน 3  คน ภายในเดือนกุมภาพันธ์

Key Result 2 >>> จัดทำแผนและนำเสนอ พร้อมชี้แจงให้พนักงานเพื่อเข้ารับการอบรมภายในเดือนมีนาคม

Key Result 3 >>> จัดอบรมพนักงานให้มีความรู้ความเข้าใจ การกำหนดตัวชี้วัดในระดับบุคคลให้เสร็จสิ้นทุกหน่วยงานภายในเดือนมิถุนายน

Key Result 4 >>> ประเมินผลการกำหนดตัวชี้วัดระดับบุคคลต้องสอดคล้องกับเป้าหมายของหน่วยงานและเป้าหมายขององค์กรไม่น้อยกว่าร้อยละ 80% (โดยวัดจาก Performance Agreement Document ที่ไม่ถูกตีกลับจากหัวหน้างาน)

ตัวอย่างที่ 2 Objective: “พัฒนาระบบงาน Digital (E-Learning) ของสำนักกฎหมาย”

Key   Result 1 >>> วางระบบเวรงานคดีของสำนักคดี 2 ผ่าน Google Doc สมบูรณ์และใช้การได้ ภายในเดือนมกราคม 2562

Key   Result 2 >>> วางระบบคอร์สออนไลน์   "พี่สอนน้อง" ให้เสร็จภายในไตรมาสที่ 1/2562

Key   Result 3 >>> รวบรวมปัญหาในงานคดีเตรียมไว้เป็นรูปแบบสำหรับคอร์สออนไลน์   "พี่สอนน้อง" ให้เสร็จภายในเดือนเมษายน 2562

Key   Result 4 >>> รวบรวมปัญหาในงานคดีเตรียมไว้เป็นรูปแบบสำหรับคอร์สออนไลน์   "พี่สอนน้อง" ให้เสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2562

Key   Result 5 >>> ทดสอบระบบและแก้ไขข้อผิดพลาด   และระบบสามารถเริ่มใช้จริงวันที่ 1 กรกฎาคม 2562

จะเห็นได้ว่าการกำหนด Key Result ทั้งสองตัวอย่างเมื่อได้ Key Result ทั้งหมดแล้วจะต้องบรรบลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ในขณะเดียวกันวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้จะต้องไปสอดคล้องกับแผนผม่บทการจัดการความรู้เช่นเดียวกัน

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการใช้แนวคิด OKR คือการตั้งเป้าหมายไม่ท้าทาย โดยกำหนดวัตถุประสงค์ในลักษณะงานประจำโดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงการทำงานใด ๆ และวัตถุประสงค์ไม่สอดคล้องทั้งองค์กร รวมถึงผลลัพธ์หลักน้อยหรือมากเกินไปและไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ถ้าจะถามผู้เขียนว่าในทางปฏิบัติควรมีกี่วัตถุประสงค์หรือกี่ Key Result อันนี้ตอบยากต้องดูที่แผนแม่บทการจัดการความรู้หรือวัตถุประสงค์ขององค์กร แต่ที่แน่ ๆ ต้องไม่เยอะ ต้องท้าทาย ต้องแสดงผลลัพธ์แบบเติบโตหรือให้ดีแบบก้าวกระโดด

เครื่องมือบริหารทุกชนิดมีวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน แต่ละชนิดต่างก็มีวิธีและหลักการใช้ที่เป็นประโยชน์ดังนั้นอย่าพยายามเห่อตามแฟชั่น เห็นเค้าเอามาใช้กันก็เอามาใช้บ้างโดยที่ไม่ได้ศึกษาแก่นของมันว่ามันมาใช้ในวัตถุประสงค์ใด อย่าให้เป็นดังคำที่ว่า “เครื่องมือบริหารที่ดีมักเกิดในญี่ปุ่น เจริญรุ่งเรื่องในยุโรป แล้วมาตายที่ไทย”

Tag:
No items found.
Share this post:
KHON

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024