>
การสร้างนวัตกรรมแบบอเมซอน
April 20, 2021

การสร้างนวัตกรรมแบบอเมซอน

ในปี 1997 ไม่มีใครรู้ว่าการขายสินค้าในอินเตอร์เน็ตควรเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่เจฟฟ์ทำคือการคิดถึงลูกค้าเป็นตัวตั้ง เฉกเช่นในปี 2016 จดหมายที่เจฟฟ์เขียนถึงผู้ถือหุ้นได้กล่าวว่า “Customer are always beautifully, wonderfully dissatisfied.” ลูกค้าเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ ลูกค้าจะไม่พึงพอใจแม้ว่าเขาจะบอกว่าเขาพอใจก็ตาม เป็นหน้าที่ของพวกเราที่ต้องเสาะหาสิ่งต่าง ๆ เพื่อลูกค้าได้รับสิ่งที่ดีขึ้น ประโยคนี้เป็นความหมายที่แท้จริงของ Amazon เกี่ยวกับ Customer centric และเป็นความลับหนึ่งที่ทำให้นวัตกรรมต่าง ๆ ที่ Amazon สร้างขึ้นประสบความสำเร็จเป็นความน่ามหัศจรรย์ของโลก

ในปีที่แรกที่ Amazon ก่อตั้งขึ้นเริ่มจากการขายหนังสือก่อนเป็นสินค้าชิ้นแรก เนื่องจากเจฟฟ์ชอบอ่านหนังสือและเขาเห็นว่าในฐานะคนชอบอ่านหนังสือแล้วไม่เคยมีร้านไหนที่มีหนังสือทุกเล่มที่ลูกค้าอยากได้ ร้านที่สามารถตอบโจทย์นี้ได้ก็คือร้านหนังสือออนไลน์ อีกทั้งการส่งหนังสือก็สามารถส่งได้โดยง่ายและไม่แพง ในปี 1998 เจฟฟ์เริ่มเห็นว่าร้านต่าง ๆ ไม่สามารถมี CD และ DVD ทุกแผ่นได้ จึงใช้รูปแบบเดียวกับร้านหนังสือออนไลน์ เพียงแต่มีซีดีและดีวีดีเพิ่มเข้ามา ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่สะท้อนการทำธุรกิจให้เกิดนวัตกรรมโดยการคิดในมุมของลูกค้า

ในโกดังของ Amazon จะมีสินค้าส่งออกวันละประมาณ 400 ล้านชิ้น สินค้าที่จะเข้ามาก็ต้องมากกว่า 400 ล้านชิ้นต่อวัน ดังนั้น Amazon จึงคิดใหม่ว่าถ้าจะส่งออกสินค้าให้ทันกับความต้องการของลูกค้าก็ต้องใช้หุ่นยนต์ที่มีความผิดพลาดน้อยกว่า และคำนวณได้ว่าของชิ้นไหนถูกหยิบบ่อยก็จะถูกจัดให้อยู่ใกล้ ๆ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

ในปี 2007 เป็นปีที่ Amazon มี Kindle ออกมา เนื่องจากความต้องการของลูกค้าบางคนที่ไปเที่ยวก็อยากจะอ่านหนังสือได้หลายเล่มโดยไม่ต้องขนหนังสือไปหลายเล่ม พออ่านจบเล่มหนึ่งก็สามารถสั่งซื้อเล่มใหม่ทางออนไลน์แล้วอ่านได้เลย ตอนออกสินค้าชิ้นนี้แรก ๆ มีหลายคนถามว่า Amazon ขายหนังสือทำไมจึงออกสินค้าที่จะมาทำลายหนังสือ แต่เจฟฟ์กลับบอกว่าดีแล้วที่เขาทำลายสินค้าของเขาด้วยตัวเอง ในปัจจุบันธุรกิจขายหนังสือและ Kindle ก็ยังไปได้ดี นั่นเพราะเขาต้องการตอบสนองความต้องการของลูกค้านั่นเอง

จนกระทั่งในปี 2017 Amazon ก็ยังออกสินค้าเป็น Amazon Go ที่ทำให้ลูกค้าสะดวกด้วยการหยิบสินค้าแล้วไม่ต้องต่อแถวรอจ่ายเงิน แต่จ่ายเงินด้วยตัวเอง แล้วเดินออกจากร้านไปได้ทันที

ทั้งหมดที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คือการที่ Amazon ทำสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดนวัตกรรมเพื่อให้ลูกค้าได้มีความสุข

สูตรการสร้างนวัตกรรมของอเมซอนมีหลักการว่า f(innovation) = (org*arch)(Mechanism*Culture) การที่ Mechanism และ Culture อยู่ที่เลขยกกำลัง สะท้อนให้เห็นความสำคัญของวัฒนธรรมที่มีต่อนวัตกรรม หมายถึงว่าถ้าเรามีวัฒนธรรมที่ยกกำลัง 2 องค์กรก็จะเติบโตได้แบบยกกำลัง 2 แต่ถ้ามีมากกว่านั้นก็จะสามารถเติบโตได้มากกว่านั้น เราก็จะสามารถสร้างนวัตกรรมได้แบบยกกำลังได้ตามวัฒนธรรม

บรรยายโดย คุณคุณอรรณพ ศิริติกุล Senior Manager–Enterprise  บริษัท อเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส จำกัด

Tag:
No items found.
Share this post:
KHON

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024