>
Credible Activist
November 4, 2020

Credible Activist

ในการกำหนดเป้าหมาย และทิศทางขององค์กร เริ่มต้นกลยุทธ์โดยการนำเรื่องของคนมาพิจารณาว่าต้องการคนแบบไหน จะสรรหาอย่างไร และพัฒนาด้านใด เพื่อให้ตอบโจทย์ของธุรกิจ กลยุทธ์จึงเน้นไปที่เรื่องของ Customer Process มากขึ้น พยายามทำให้คนในองค์กรเรามีความคิดริเริ่มเป็นของตัวเอง Innovation เกิดการคิดปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานอย่างไรหรือหาสินค้าอะไรมา เพื่อให้ลูกค้ารับรู้ถึงความแปลกใหม่และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในการดูแลบริหารจัดการคน เราไม่ใช่หัวหน้างาน หรือผู้บริหารที่ให้ความสำคัญเฉพาะ Performance เพียงอย่างเดียว เราให้ความสำคัญในการให้คำปรึกษา ให้เวลาในการพัฒนา เพื่อให้เขาสามารถตอบโจทย์หน้าที่การงานของตนเองสำหรับอนาคตที่ดีกับองค์กรในแง่ของ Career Path

จากการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในปัจจุบัน องค์กรจึงต้องมีการปรับกลยุทธ์ การเตรียมความพร้อมของบุคลากรและทีมงานให้สอดรับกัน เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ทางธุรกิจได้ จากเดิมธุรกิจธนาคารที่เป็นLoaning Bank ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องของ Wealth Management ที่เป็นธุรกิจใหม่ ซึ่งในอนาคตคนที่มีเงินเก็บมากขึ้น เค้าก็อยากให้ธนาคารเป็นผู้เก็บรักษาและสามารถบริหารจัดการเงินของเค้าให้งอกเงยเพิ่มขึ้นมากกว่าการได้รับแต่ดอกเบี้ย เราจึงต้องพัฒนาคน หรือสรรหาคนที่มีความสามารถ เพื่อให้บริการและตอบโจทย์ลูกค้าได้ในสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่เกิดขึ้นนี้ โดยการทำให้คนของเรามี Customer Mind Set หรือ Customer Focus มากขึ้น

Core Value ที่เป็นความเชื่อร่วมกันว่าจะพาไทยพาณิชย์ให้ไปสู่ความสำเร็จตามกลยุทธ์ที่วางไว้ และทำให้แต่ละคนประสบความสำเร็จในชีวิตของตัวเองได้ในอนาคต ซึ่งต้องใช้เวลาในการปลูกฝังให้กับคนในองค์กรและค่อย ๆ ทำให้เป็นลักษณะของชีวิตประจำวันไม่ใช่เป็นอะไรใหม่ และจะทำอย่างไรให้เค้ารู้ว่า เค้าไม่ได้ทำงานเพื่อ Performance หรือเพื่อเงินเดือนอย่างเดียว แต่มีสิ่งอื่นที่เค้าทำเพื่อคนในทีม ทำเพื่อลูกค้า ทำเพื่อสังคม ซึ่งจะเป็นความเชื่อที่เราปลูกฝังเข้าไปในงานประจำวันของเค้าด้วย เมื่อทำแล้วเราจะนำมาย้อนกลับไปให้เค้าทราบว่าสิ่งที่เค้าทำนั้นสามารถตอบลูกค้า ตอบโจทย์สังคมและเกิดประโยชน์ต่อทีมงานด้วย ไม่ใช่เพียงแต่เรื่องของ Performance อย่างเดียว เมื่อเราเปลี่ยนกลยุทธ์เป็นแบบนี้แล้วก็จะมีเรื่องของ Competency ที่จะบอกว่าเราต้องการคน Competency แบบไหน ซึ่งจะมี 6 ตัว ประกอบด้วย Leadership Competency 3 ตัว และ Core Competency 3 ตัวซึ่งจะเชื่อมโยงเข้ากับ HR System ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Recruitment, Training, Performance Management เพื่อเป้าหมายในการสร้างความสามารถให้เกิดขึ้นต่อคนในองค์กร

ในอดีตที่ผ่านมาเราเป็น HR แบบดั้งเดิม (Re-active) จึงทำให้การตอบโจทย์ธุรกิจอาเซียนทำได้ไม่ถึงที่ผู้บริหารคาดหวังไว้จาก HR ซึ่งเรากำลังอยู่ในกระบวนการที่ทำตัวเองให้เป็น Credible Activities ในอนาคตและต้องไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างชัดเจน สิ่งสำคัญคือ HR ต้องมีความเข้าใจในธุรกิจเสียก่อน หากไม่มีความเข้าใจในธุรกิจก็เป็นไปได้ยากที่เราจะได้รับความเชื่อถือ จากผู้บริหาร เพื่อตอบโจทย์ในความต้องการของผู้บริหารระดับสูง และ HR จะต้องทำอย่างไร ผลักดันอะไรให้เห็นผลที่ชัดเจน เพื่อตอบโจทย์ผู้บริหารระดับสูงให้ได้ ส่วนในแง่ของคนในองค์กร HR ต้องทำอะไรบ้าง ตั้งแต่การสรรหา การพัฒนา และการดูแลคนด้วยความจริงใจในสิ่งที่จะเป็นผลกระทบ หรือทำให้เกิดความกังวลทั้งเรื่องของ Career เรื่องของ Compensation& Benefit หรือแม้แต่สภาพแวดล้อมในการทำงาน เมื่อมีอะไรที่เค้าอยากเห็น การปรับปรุงก็เป็นหน้าที่ที่ HR ต้องพยายามทำให้พนักงานเห็นว่าเราต้องการช่วยเหลือจริง ๆ ถ้านั่นเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล เพราะฉะนั้นบริบทของ HR ในการ Balance หรือตอบโจทย์ทั้งความต้องการผู้บริหาร และคนในองค์กร HR จะต้องแม่นยำในเรื่องของ Technical HR Knowledge เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและผลักดันความสำเร็จของงาน HR ในขณะเดียวกันฝั่งของพนักงาน บางเรื่องถ้าเราเห็นปัญหาก่อนพนักงาน และสามารถทำได้ก็น่าจะทำให้เค้าก่อนที่เค้าจะต้องมาเรียกร้อง ไม่ใช่รออย่างเดียวว่าให้เค้ามาเรียกร้อง หรือบางเรื่องมาเรียกร้องแล้วก็ต้องมีกระบวนการที่ชัดเจนว่าหลังจากเรียกร้องแล้วเราทำอย่างไรให้เห็นผลที่เกิดขึ้นนั้นชัดเจน

การสร้าง Trust สิ่งสำคัญคือการรับฟังความคิดเห็นของเค้าให้มากที่สุด ซึ่งมีหลายกระบวนการ เช่น รับฟังเสียงพนักงาน หรือ View voice of employee ซึ่งเราทำมา 7-8 ปี ปีละ2 ครั้ง หรือทุก 6 เดือน เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานแสดงความคิดเห็นของตัวเอง ว่ามีความรู้สึกอย่างไรกับองค์การ และสภาพแวดล้อมในการทำงานรวมถึงความรู้สึกต่อหัวหน้างาน ทุก ๆ ครึ่งปีเราจึงทราบว่าหน่วยงานไหนหรือทีมงานไหน มีปัญหาเรื่องอะไรและมีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรเพื่อทำให้ชีวิตดีขึ้น หรือเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพราบรื่นมากขึ้น จากนั้นเรานำผลที่ได้มาทำเป็น Action Plan ทั้งนี้ในการตอบโจทย์ดังกล่าว HR กับผู้บริหาร ต้องอาศัยความตั้งใจจริงในการนำข้อมูลที่ได้รับมาพัฒนาเป็น Action plan เพื่อให้พนักงานเห็นว่าเราได้ช่วยแก้ปัญหาให้เค้าอย่างจริงใจ สิ่งสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่คะแนนแต่เป็นความคิดเห็นที่แท้จริงของเค้า เมื่อเห็นแล้วเรานำมาทำให้เกิดผลจริง (Take Action) ให้เค้าเห็นว่าเราให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านั้น ซึ่งจุดนี้จะเป็นตัวที่ช่วยสร้าง Trust กับพนักงานได้ เมื่อเรารับปากเค้าแล้ว เราก็ลงมือทำ

ขณะเดียวกันเรามีพนักงานกลุ่มอื่น ๆ ที่ไม่ได้ผ่านเรื่อง View e-voice เช่น สหภาพ เค้าก็มีตัวแทนของเค้าซึ่งเราควรให้นโยบายเพื่อสื่อสารว่าเราอยู่องค์การเดียวกัน ทำไมเราไม่มาคุยกัน มีอะไรก็แลกเปลี่ยน เพราะไม่ได้เป็นฝ่ายตรงข้ามกัน และเราตั้งใจที่จะทำให้พนักงานมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเหมือนกัน พยายามแก้ปัญหาให้เค้า ตอบโจทย์ของเค้า เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งสหภาพและหลาย ๆ ส่วนงานด้วยกันทำให้เห็นชัดเจนว่าเราพูดจริงทำจริง ทำให้เค้ารู้สึกมั่นใจและเชื่อมั่น

เนื่องจากสหภาพเป็นกระบอกเสียงให้พนักงาน เป็นอีกหนึ่งเสียงของพนักงานที่มีความมุ่งหวังที่ดี มีความตั้งใจที่ดีในการที่จะทำให้องค์กรดีขึ้น แทนที่จะไปมองว่าเค้าเป็นฝ่ายตรงข้าม ต้องมองว่าเค้าเป็นตัวแทนพนักงานของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้นำความเดือดร้อนของพนักงานมาบอกเรา เพื่อที่เราจะได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง

ในการพัฒนาหน่วยงานเพื่อให้เกิด Credible Activist ในทุกหน่วยงานต้องตั้งโจทย์ไว้ 2 อย่าง คือเราต้องเป็น Credible Activist ทั้งผู้บริหารและพนักงาน เนื่องจากในแต่ละองค์กรมีความแตกต่างกัน ต้องค้นหาปัญหาที่มีอยู่ โดยเอาโจทย์ตั้งว่าผู้บริหารต้องการอะไร โดยต้องทำความเข้าใจในความต้องการของผู้บริหารระดับสูง ว่าคาดหวังอะไรใน HR ถ้าเราเข้าใจโจทย์ชัดเจน แล้วนำกลับมาทำและส่งมอบผลลัพธ์ให้ได้ตามที่ต้องการจะช่วยตอบโจทย์ได้มาก บางครั้งเราต้องเริ่มจากหนึ่งงาน สองงาน คือเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อนแล้วค่อย ๆ พัฒนาไปทำงานที่ใหญ่ขึ้น เพราะงาน HR เป็นงานที่ต้องใช้เวลา โดยเฉพาะงานที่มุ่งเน้นการพัฒนา (Development) ย่อมต้องใช้เวลา ทั้งนี้การเริ่มต้นจาก Small Success เท่าที่สามารถทำได้ก่อน ก็ช่วยให้เค้าเริ่มที่จะไว้วางใจเราในขณะเดียวกันจะเป็นรากฐานที่ดีในการสร้าง Trust ให้เกิดขึ้น การทำงานของ HRจึงเป็นหัวใจสำคัญว่าเราจะทำให้เค้าเชื่อถือได้อย่างไร ต้องทำตัวเราเองให้น่าเชื่อถือ ดูว่าตัวเราเองมี Gap ตรงไหน มีความรู้เรื่องธุรกิจไหม และพยายามจัดการเพื่อให้เราไปถึงจุดที่เราอยากจะเป็น

บทสัมภาษณ์ คุณวรวัจน์  สุวคนธ์

Tag:
No items found.
Share this post:
KHON

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024