>
HR Analytics: จากอดีต ปัจจุบัน สู่อนาคต
June 20, 2021

HR Analytics: จากอดีต ปัจจุบัน สู่อนาคต

ท่านผู้อ่านบางท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมผมจึงตั้งชื่อเรื่องบทความนี้ว่า “HR Analytics จากอดีตปัจจุบัน สู่อนาคต” ใช่แล้วครับ HR Analytics ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่มีการทำมานานแล้วตั้งแต่ยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม แล้วค่อย ๆ ต่อยอดกันขึ้นมาตามพัฒนาการขององค์ความรู้และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่พัฒนาทันสมัยขึ้น ในบทความนี้ เราจะมาค่อยๆ ไล่เรียงกันดูนะครับว่าเรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และทำไมปัจจุบันจึงยิ่งทวีความสำคัญขึ้นมากต่อการแข่งขันและความสำเร็จขององค์กร แต่ก่อนที่เราจะถอยลงไปรีวิวประวัติศาสต์โดยย่อของ HR Analytics ร่วมกัน ผมอยากจะชวนทุกท่านมาทำความเข้าใจถึงความหมายของเรื่องนี้กันก่อนนะครับว่า HR Analytics คืออะไร

HR Analytics เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจในมิติที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรว่าหากองค์กรต้องการที่จะแข่งขันได้ หากองค์กรต้องการบรรลุวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจได้ องค์กรจะต้องมีบุคลากรที่มีทักษะความสามารถอะไรบ้าง แล้วองค์กรจะค้นหาบุคลากรที่มีความสามารถที่ดีที่สุดได้จากที่ไหน องค์กรควรพัฒนาความสามารถอะไร ควรให้รางวัลและส่งเสริมบุคลากรอย่างไร องค์กรจะดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถไว้กับองค์กรได้อย่างไร    

จากความหมายข้างต้นจะเห็นว่า HR Analytics เป็นการศึกษาที่สนใจวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการได้มา รักษาและใช้ประโยชน์ในความสามารถของบุคลากร เพื่อให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ ทั้งนี้เราอาจแบ่งข้อมูลดังกล่าวออกได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากรขององค์กรในปัจจุบัน

เช่น ข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านทรัพยากรบุคคล โครงสร้างองค์กร ความสามารถในการควบคุมต้นทุน  คุณภาพของการสรรหาว่าจ้าง ประสิทธิภาพและความผูกพันของพนักงาน ประสิทธิภาพในการบริหารค่าตอบแทนและผลประโยชน์  ความสามารถในการผลิตของพนักงาน ประสิทธิภาพในการบริหารการเรียนรู้และการพัฒนาอาชีพบุคลากร การวางแผนสืบทอดตำแหน่งผู้นำ การหมุนเวียนของพนักงาน ความหลากหลายของพนักงาน การประเมินผลการปฏิบัติงานในอดีต ผลการทดสอบการคัดเลือกผู้สมัคร ความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานและสุขภาพโดยรวม เป็นต้น

2. ข้อมูลเกี่ยวกับผลการดำเนินงานขององค์กร

เช่น ข้อมูลประสิทธิภาพการขาย รายได้จากลูกค้าใหม่ รายได้จากลูกค้าที่มีอยู่และลูกค้าที่กลับมา  ขนาดคำสั่งซื้อโดยเฉลี่ย การเติบโตของส่วนแบ่งตลาด ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ความภักดี ราคาหุ้น เป็นต้น

3. ข้อมูลเกี่ยวกับแรงงานกลุ่มเป้าหมายขององค์กรในตลาดแรงงาน

เช่น ข้อมูลจากสำนักงานสถิติ กระทรวงแรงงานและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับ อัตราเงินเดือน การจ้างงาน อัตราการว่างงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ อัตราการลาออกตำแหน่งงาน และการปลดพนักงาน และค่าจ้างและเงินเดือน แยกย่อยตามอุตสาหกรรมขนาดบริษัท อาชีพ และภูมิภาค  เป็นต้น

จากข้อมูลดังกล่าวเราอาจสรุปได้ว่า HR Analytics หมายถึงการที่องค์กรใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจและบุคลากร มาทำการวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจสภาพปัจจุบันว่าเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นมีสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรอย่างไร และหากเราต้องการมุ่งไปสู่เป้าหมายขององค์กรอะไรบางอย่าง  เราจะใช้ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อประกอบการวิเคราะห์ ตัดสินใจได้อย่างไร

จากความหมายของ HR Analytics ดังกล่าวข้างต้น หากสังเกตเราจะพบว่า การที่องค์กรใช้ข้อมูลด้านบุคลากรเพื่อประกอบการตัดสินใจด้านธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นแนวปฏิบัติที่ทำกันมานานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำสงครามสู้รบของแว่นแคว้นต่าง ๆ ในอดีต แต่อย่างไรก็ตามในประวัติย่อ HR Analytics ในบทความนี้ จะขอเริ่มตั้งแต่ยุคเริ่มต้นของการปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งมีการใช้วิธีการจัดการที่เป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งองค์ความรู้ดังกล่าวได้กลายมาเป็นพื้นฐานที่ต่อยอดกันมาจนถึงปัจจุบัน  

จากการศึกษาของ Jean Paul Isson และ Jesse S. ในหนังสือ People Analytics in Big Data Era (2016) ได้สรุป เหตุการณ์สำคัญ ๆ ของ HR Analytics ตามช่วงเวลาต่าง ๆ สรุปเป็น Time line ได้ดังนี้

ปี พ.ศ.2454 Frederick Taylor วิศวกรเครื่องกล

> สนใจศึกษาการวัดประสิทธิภาพของคนงานและปรับปรุงประสิทธิภาพในอุตสาหกรรม

> เป็นผู้บุกเบิกการจัดการทางวิทยาศาสตร์ของการศึกษาเวลาและการเคลื่อนที่  สรุปเป็นหนังสือชื่อ The Principles of Scientific Management  

> กระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องหลังการทำงานทางกายภาพซึ่งถูกนำมาใช้ครั้งแรกในวิศวกรรมอุตสาหการ

ปี พ.ศ.2456 Hugo Munsterberg นักจิตวิทยา

> ขยายแนวคิด Taylor ไปสู่จิตวิทยาประยุกต์ ในหนังสือ Psychology and Industrial Efficiency

> พบว่าไม่ใช่แค่ความแข็งแกร่งทางร่างกายของคนงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงจิตใจของเขาที่กำหนดผลผลิตทางธุรกิจด้วย

> แนะนำอุตสาหกรรมให้รู้จักกับแนวคิดของการคัดเลือกคนงานโดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการทดสอบคนงานและการวิเคราะห์งาน ต่อมาเรียกว่าศูนย์ประเมินผล

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 (พ.ศ. 2457-2461) กองทัพสหรัฐฯ

> เริ่มการทดสอบขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Army Alpha และ Beta Tests of World War I   ซึ่งเป็นการทดสอบทางจิตครั้งแรกที่ออกแบบมาเพื่อมวลชน  

> พิสูจน์ว่าคนอาจฉลาดมากแม้ว่าจะไม่รู้หนังสือหรือไม่เชี่ยวชาญในภาษาอังกฤษ

> นำไปสู่การสร้างการทดสอบ Army Alpha และ Army Beta  

ปี พ.ศ.2463 EL Thorndike

> แบ่งความฉลาดออกเป็นสามด้าน 1) ความสามารถในเชิงนามธรรมหรือความสามารถในการเข้าใจ และจัดการความคิด 2) ความฉลาดทางกลไกหรือความสามารถในการจัดการกับวัตถุที่เป็นรูปธรรม และ 3) ความฉลาดทางสังคม

> ความฉลาดทางสังคมหมายถึงความสามารถในการเข้าใจและจัดการชายและหญิง เด็กชายและเด็กหญิง เพื่อแสดงมนุษยสัมพันธ์อย่างชาญฉลาด

ปี พ. ศ.2464 และ พ.ศ.2466   คาร์ล กุสตาฟ จุง จิตแพทย์ผู้มีชื่อเสียงชาวสวิสและหนึ่งในบิดาผู้ก่อตั้งจิตเวชศาสตร์สมัยใหม่

> ตีพิมพ์หนังสือประเภทจิตวิทยา 8 เล่ม

> เสนอว่าผู้คนมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงทั้งในแง่ของ วิธีที่พวกเขามองโลกและรับข้อมูลและในแง่ของวิธีการตัดสินใจ  

> ขยายแนวคิดเรื่องความฉลาดทางสังคมไปสู่ศาสตร์แห่งการทำงานและสอนว่าไม่เพียงแต่ทักษะส่วนบุคคลของเราเท่านั้นที่สร้างผลผลิต แต่ยังรวมถึงบุคลิกของเราและวิธีที่เราเข้ากันได้

ปี พ.ศ. 2486 เมเยอร์และแคทธารีนบริกส์

> เผยแพร่แบบสอบถาม Myers – Briggs Type Indicator ซึ่งยังคงใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินอยู่ในปัจจุบัน

ปี พ.ศ. 2521 Dr.Jac Fitz-enz

> เผยแพร่ตัวชี้วัดด้านทรัพยากรบุคคล 30 ตัว เผยแพร่ในหนังสืออ้างอิง How to Measure Human Resources Management  และบางส่วนถูกใช้ประกอบเป็นตัวชี้วัดเชิงคาดการณ์ในปัจจุบัน

ปี 2539, 2544 Robert Kaplan (Harvard Business School) และ David Norton

> แนะนำ Balance Scorecard และหนังสือ The HR Scorecard  สำหรับการประเมินผลการดำเนินงานขององค์กร และประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร

ปี 2548

> มีการสร้าง Platform การจัดการความสามารถพิเศษ (Talent Management System-TMS) ขึ้นเป็นครั้งแรก

* TMS เป็นแพลตฟอร์มแบบบูรณาการที่ดำเนินการโดยอัตโนมัติและปรับปรุงกระบวนการสำคัญที่สำคัญของการจัดการความสามารถรวมถึงการสรรหาบุคลากร การจัดการตามความเหมาะสม การเรียนรู้และการพัฒนา และการจัดการค่าตอบแทน เป็นเครื่องมือที่จัดเก็บข้อมูลพนักงานที่หลากหลาย ตั้งแต่ข้อมูลการสรรหาบุคลากร ข้อมูลการเรียนรู้และความเป็นผู้นำ ข้อมูลการบริหารงานและการจัดการค่าตอบแทน และดำเนินการต่อข้อมูลโปรไฟล์ไปจนถึงประสิทธิภาพการประกาศรับสมัครงานและข้อมูลการทำงาน  

HR Analytics: จากวันนี้สู่อนาคต

หลังจากที่เราได้ทำความเข้าใจความหมายและพัฒนาการโดยย่อของ HR Analytics จากอดีตจนถึงปัจจุบันแล้ว คำถามหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ทำไม HR Analytics จึงได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นในยุคปัจจุบัน  ซึ่งคำตอบนี้สามารถอธิบายได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่มาพร้อมกับการตื่นตัวในศาสตร์ด้าน Big Data และ Data Science ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของเทคโนโลยีสื่อสังคมและเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นทุกวัน ๆ แต่เทคโนโลยีและเครื่องมือต่าง ๆ กลับมีราคาถูกลง ๆ ทุกวัน ทำให้ผู้คนโดยทั่วไปสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ 3V ของสิ่งที่เรียกว่า Big Data คือมีข้อมูลเกิดขึ้นในปริมาณมหาศาลตลอดเวลา (Volume) ข้อมูลที่เกิดขึ้นมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (Velocity) และข้อมูลมีรูปแบบที่หลากหลาย (Variety) การเกิดขึ้นของข้อมูลตลอดเวลาดังกล่าวถูกตรวจจับ (Detect) ผ่าน Wireless Device หรือ Internet of Things ตลอดเวลาเช่นกัน  

จากปรากฏการณ์ข้างต้น เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าสังคมปัจจุบันกำลังเข้าสู่ยุค Post Oil และกำลังเคลื่อนที่ไปสู่ยุค New Oil หรือที่มักจะกล่าวกันว่า  Data is the New Oil  เกิดการตื่นตัวของการศึกษาด้าน  Data Science โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ Machine Learning มาใช้ในการคาดการณ์อนาคต การใช้ AI เพื่อพัฒนา Platform ระบบอัตโนมัติต่าง ๆ   กำลังกลายเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมในการวิเคราะห์ทางธุรกิจ (Business Analytics) ในปัจจุบัน  

แนวโน้มดังกล่าวของการใช้ Data Science, Machine Learning, AI ได้ถูกนำมาใช้เพื่อการวิเคราะห์ HR Analytics เช่นกัน เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถวางแผนกลยุทธ์ด้านทรัพยากรบุคคลและตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งการทำ HR Analytics ดังกล่าว ผู้เขียนจะค่อย ๆ นำเสนอแนวทาง ตัวอย่างในการประยุกต์ใช้ เพื่อแบ่งปันเรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อน ๆ HR ในบทความครั้งต่อ ๆ ไป

ดร.ปิยะวัฒน์ จารุธนรัตน์กุล

ที่ปรึกษาด้านการจัดการทรัพยากรบุคคล

บริษัท ไทย เอชอาร์เอ็ม บิสิเนส จำกัด

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อ้างอิง:   Jean Paul Isson และ Jesse S., People Analytics in Big Data Era  (2016)

             เอกสิทธิ์  พัชรวงศ์ศักดา , การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคดาต้าไมน์นิง ( 2014)

Tag:
No items found.
Share this post:
ดร.ปิยะวัฒน์ จารุธนรัตน์กุล

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024