>
การสื่อสารจาก HR เป็นมากกว่าการสื่อสาร
March 30, 2022

การสื่อสารจาก HR เป็นมากกว่าการสื่อสาร

หัวใจของงาน HR ที่สำคัญเรื่องหนึ่ง คือ การสื่อสารเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กรทั้งเรื่องดี เรื่องร้าย หรือเรื่องทั่ว ๆ ไป….และโดยประสบการณ์ที่อยู่ในเวทีการทำงาน HR มากกว่า 30 ปี ผมได้คำตอบกับตัวเองว่า การสื่อสารจาก HR เป็นอะไรมากกว่าการสื่อสารปกติธรรมดา

เมื่อไหร่ที่ HR จะต้องสื่อสาร

HR มีโอกาสที่จะต้องสื่อสารในหลายๆสถานการณ์ คือ

• สื่อสารเรื่องทั่วไป

• สื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ

• สื่อสารเพื่อให้นำไปปฏิบัติ

• สื่อสารสถานการณ์วิกฤติ

เทคนิคการสื่อสารเรื่องทั่วไป: พนักงานทั้งองค์กรคือลูกค้า

การสื่อสารในเรื่องทั่วไป เป็นการสื่อสารเพื่อเล่าให้พนักงานฟังว่า เกิดอะไรขึ้นในองค์กร มีอะไรดีๆ มีอะไรที่ได้รีบการยกย่องยอมรับจากสังคม มีอะไรที่ดี ๆ ในเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจขององค์กร

เช่น ผลประกอบการ การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ

สิ่งที่ HR ต้องมองก่อนคือ พนักงานทุกคนคือลูกค้าที่เราอยากจะสร้างประสบการณ์ใหม่ โดยมีแนวทาง ดังนี้

1. ทำตัวสื่อที่เข้าใจง่าย สบายตา น่าสนใจ

2. ใช้ถ้อยคำ ข้อความที่เข้าใจง่าย สั้นกระชับ

3. ซ่อนความหมายในเชิงบวก ในเชิงของการสร้าง Branding สร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเอาไว้

4. ใช้ช่องทางที่เป็น Mass เข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ได้ในคราวเดียว เช่น Email , Line group etc.

เทคนิคการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ: การปรับตามกลุ่มเป้าหมายคือหัวใจของวามสำเร็จ (Customization Is Key)

การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ จะเกิดขึ้นเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง เกิดเหตุการณ์ใหม่ ๆ ที่เข้ามา มีประเด็นที่อาจจะทำให้มีความไม่เข้าใจในองค์กร เพื่อให้คนทั้งองค์กรได้เข้าใจเรื่องราวไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่แตกต่างกันมากเกินไป เช่น มีการปรับเปลี่ยนองค์กร มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางองค์กร

สิ่งที่ HR ต้องมองก่อนคือ พนักงานทุกคนคือลูกค้าที่เราต้องแยกกลุ่มตามระดับของความรับผิดชอบ หน้าที่ของการไปสื่อสารต่อ โดยมีแนวทาง ดังนี้

1. ทำตัวสื่อที่กึ่งเป็นทางการ

2. เน้นถ้อยคำที่กระชับตรงประเด็น ใช้ถ้อยคำ อยู่ในเนื้อความของสารที่เราต้องการสื่อ ไม่หลุดออกไปจากประเด็นหลัก

3. ทำชุดการสื่อสารที่ออกแบบเฉพาะกลุ่มให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งตามสายงาน ทั้งตาม Gen ทั้งตามระดับของพนักงาน

4. โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นตามกลุ่มพนักงานยิ่งระดับยิ่งสูงขึ้นไปในองค์กร ความละเอียดของเนื้อหาจะยิ่งต้องละเอียดมากขึ้นตามลำดับ

5. เตรียมคำถามคำตอบเอาไว้ล่วงหน้าเสมอ (FAQs = Frequent Asked Questions)

6. ใช้ช่องทางที่เป็น Mass เพื่อเป็นจุดตั้งต้น ก่อนทำการสื่อสารที่เป็นเฉพาะกลุ่ม

7. ควรต้องมีการทำการทวนสอบความเข้าใจหลังการสื่อสาร

เทคนิคการสื่อสารเพื่อให้นำไปปฏิบัติ: สื่อสารพร้อมคู่มือและการทำการสื่อสารแบบขั้นบันไดคือหัวใจ (Water Fall Communication)

การสื่อสารเพื่อนำไปปฏิบัติจะเป็นการใช้เทคนิคเดียวกันกับการสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจ แล้วเพิ่มเติมในการทำคู่มือหรือแนวปฏิบัติเพิ่มเติม เพื่อให้มีแนวทางในการนำไปปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน

สิ่งที่ HR ต้องมองก่อนก็เช่นเดียวกับการสื่อสารเพื่อความเข้าใจคือ พนักงานทุกคนคือลูกค้าที่เราต้องแยกกลุ่มตามระดับของความรับผิดชอบที่จะนำไปปฏิบัติ โดยมีแนวทาง ดังนี้

1. นำเทคนิคการสื่อสารเพื่อความเข้าใจมาปรับใช้

2. จัดทำคู่มือ หรือแนวปฏิบัติให้ครบถ้วนมากที่สุด เข้าใจง่ายที่สุดเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติ

3. เน้นการสื่อสารแบบสองทางเป็นหลัก โดยใช้แนวทางการสื่อสารแบบขั้นบันได้จากระดับบนสุดลงไประดับถัดไป

4. กำหนดผู้สื่อสารที่เข้าใจเรื่องราวอย่างถ่องแท้ และเป็นตัวหลักในการตอบตาม FAQs

เทคนิคการสื่อสารสถาณการณ์วิกฤต: จินตนาการภาพที่เลวร้ายที่สุด แต่สื่อสารภาพที่เป็นบวกและให้ความหวังมากที่สุด

ในองค์กรที่มีหน่วยงานสื่อสารองค์กร เมื่อเกิดเหตุการณ์วิกฤตต่าง ๆ ขององค์กร หน่วยงานนี้เป็นหน่วยงานที่จะเป็นผู้สื่อสาร แต่หลายองค์กรไม่มีหน่วยงานนี้ HR จึงมักจะได้รับบทเป็นผู้สื่อสารสถาณการณ์วิกฤติขององค์กรเพราะผู้บริหารมองว่า วิกฤติจะกระทบกับคน เมื่อ HR ดูแลเรื่องคน HR จึงควรเป็นผู้สื่อสาร

สิ่งที่ HR ต้องมองก่อนคือ ทำความเข้าใจการเกิดวิกฤติว่า เป็นเรื่องอะไร ส่งผลกระทบอย่างไร กับใครบ้าง แล้วกำหนดการสื่อสาร โดยมีแนวทาง ดังนี้

1. ทำความเข้าใจเหตุการณ์อย่างละเอียด แล้วประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นว่า จะเกิดอะไร กระทบกับใคร และรุนแรงแค่ไหน

2. จากนั้นนำการประเมินที่ได้มาออกแบบการสื่อสารที่จะเน้นให้เกิดการลดความกังวล มีความคลายใจ ไม่รู้สึกไปกับสถานการณ์มากไปกว่าความจำเป็น

3. เน้นการใช้ถ้อยคำที่ระมัดระวัง ให้เห็นโทนของการเห็นอกเห็นใจ หรือมีโทนขอให้เห็นใจแล้วแต่กรณี โดยเลี่ยงการใช้ถ้อยคำที่จะทำให้เกิดการตีความ การเข้าใจผิดให้มาที่สุด

4. จำกัดช่องทางการสื่อสารให้อยู่เท่าที่จำเป็น หากต้องมีตัวบุคคลไปสื่อสาร ก็จะต้องคัดเลือกคนที่มีทักษะการสื่อสารที่ดีที่สุด

5. บุคคลที่ถูกมอบหมายให้สื่อสารจะต้องพูดให้ให้ตรงตามสคริปที่เตรียมให้มากที่สุด ไม่ออกนอกประเด็นที่เตรียมไว้

6. หากมีคำถามที่นอกจากที่เตรียม FAQs เอาไว้ จะต้องตอบว่า รับไว้เพื่อให้คำตอบแล้วจะนำมาแจ้งอีกครั้ง

7. ติดตามและประเมินความรู้สึกจากคนในองค์กรอย่างไม่เป็นทางการเป็นระยะ

สุดท้าย ประสบการณ์บบอกผมว่า ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารในสถานการณ์ไหน ความเข้าใจในเรื่องราว ความจริงใจในการสื่อสาร และการมองผู้รับสารด้วยความเข้าใจ คือ แก่นเนื้อในที่ทำให้การสื่อสารของ HR เป็นไปได้อย่างใจต้องการมากที่สุด

Tag:
No items found.
Share this post:
ดิลก ถือกล้า

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024