>
หากคิดไม่ครบ RPA อาจจะไม่ใช่ตัวจบของงาน HR !
December 20, 2023

หากคิดไม่ครบ RPA อาจจะไม่ใช่ตัวจบของงาน HR !

ในปัจจุบันนี้ Robotic Process Automation (RPA) ก้าวเข้าสู่งานในทุกวงการ และเช่นกันไม่เว้นสายงานทรัพยากรบุคคล (HR) ที่เต็มไปด้วยกระบวนการ เอกสาร และข้อมูลจำนวนมาก ก็เป็นหน่วยงานสุด HOT ที่อยากจะนำ RPA มาจบกระบวนการอันล่าช้า เสียเวลา เสียกำลังคนอย่างมากมาย เพื่อเป็นตัวจบและตอบโจทย์ ในการลดภาระงานที่ซ้ำซากและเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการทาง HR ให้สนับสนุนพนักงาน และธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งก็บอกได้เลยว่าด้วยศักยภาพของ RPA ก็เป็นตัวจบได้จริงๆ ถ้าพิจารณากันในหลากหลายแง่มุม ดังนี้

เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการ HR - RPA ให้โอกาสในการทำให้กระบวนการทาง HR เป็นไปรวดเร็ว และทำ Transaction ที่มากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการทำให้งานที่เรียกว่า "repetitiveand rule-based" เช่นการจัดทำเอกสารการเบิกจ่าย, การสร้างรายงานประเภทต่างๆ หรือแม้กระทั่งการทำขั้นตอนการจ้างงาน ก็สามารถเป็นไปได้โดยอัตโนมัติซึ่งช่วยชาว HR ลดภาระงานที่ทำซ้ำซากและเพิ่มความถูกต้องในกระบวนการทำงาน

การลดความผิดพลาดในขั้นตอนต่างๆ- การลดความผิดพลาดเป็นหนึ่งในประโยชน์ที่สำคัญที่ RPA นำเสนอ การทำงานที่เรียกว่า "data entry" หรือการป้อนข้อมูลสามารถทำได้โดยไม่มีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากปัจจัยมนุษย์ (Human-Error) ที่เราได้พบเป็นประจำยกตัวอย่าง เช่น การสลับตำแหน่งตัวอักษร, การใส่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตรงกัน หรือแม้การใส่ข้อมูลที่ตกหล่นที่เกิดขึ้นเป็นประจำ

เพิ่มคุณภาพของข้อมูลและเอกสาร - เนื่องจากการจัดการเอกสารทาง HR มีความซับซ้อนมากและมีปริมาณมาก และมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ในเกือบทุกกระบวนการที่ใช้คนซึ่งเนื้อหาหรือข้อมูลที่มาจากเอกสารเหล่านี้เป็นสิ่งที่สามารถนำไปใช้ต่อได้ในยุคสมัยใหม่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเบิกจ่าย ที่นำมาสู่สถิติต่างๆหรืองานที่ซ้ำๆที่สามารถเห็นสถิติของแต่ละ Transaction ที่เกิดขึ้นซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจจะไม่ค่อยมีประโยชน์นักในอดีตแต่ในปัจจุบันที่มีเครื่องมือในการวิเคราะห์ที่หลากหลายจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบของรายงาน หรือ Dashboard ต่างๆที่นำไปต่อยอดได้อีกมากมาย

การประหยัดเวลาและทรัพยากร  - จากประโยชน์ที่หลากหลายข้อที่กล่าวมาแล้วการทำงานอัตโนมัติที่ RPA นำเสนอช่วยลดเวลาที่ใช้ในการทำงานแต่ละขั้นตอน ทำให้ชาว HR สามารถเน้นการทำงานที่มีความสำคัญมากขึ้นและให้โอกาสในการเพิ่มความสามารถในการตัดสินใจที่ถูกต้องและเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

แต่ทว่าแม้ประโยชน์ของการนำ RPA จะมีอย่างมากมายแต่ไม่ใช้ว่าแค่การนำ RPA มาใช้แล้วจะเกิดผลดีต่างๆ เป็นตัวจบของกระบวนการงาน HR ได้เลยทันที แต่การนำมาใช้นั้นมีข้อที่ต้องระวังซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นความอันตรายแอบแฝงที่จำเป็นต้องจัดการ (Pitfalls) มิเช่นนั้นการนำ RPA มาใช้อาจจะสร้างปัญหามากกว่าประโยชน์อย่างที่ตั้งใจไว้ซึ่งบทความนี้จะพาไปแนะนำข้อควรระวังต่างๆ ดังนี้

1. การออกแบบกระบวนการให้ RPA โดยไม่ปรับเปลี่ยนความซับซ้อนของกระบวนการเดิม

การนำ RPA มาใช้ในงาน HR บางครั้งอาจพบว่ากระบวนการทาง HR มีความซับซ้อนและหลากหลายมากซึ่งการที่จะนำ RPA เข้ามาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นที่จะต้องออกแบบกระบวนการทำงานใหม่ (Re-Engineering) เพื่อให้เข้ากับกระบวนการทำงานที่เป็นอัตโนมัติยกตัวอย่าง เช่น

การนำ RPA เข้ามาใช้ในกระบวนการตรวจสิทธิ์สวัสดิการของสมัยก่อนที่ไม่ใช้ RPA

ซึ่งหากองค์กรที่ต้องการใช้ RPA ยังคงนำวิธีการทำงานแบบเดิมไปออกแบบนอกจากจะไม่สามารถลดขั้นตอนตามที่ต้องการได้แล้วยังอาจทำให้การทำงานด้วย RPA เป็นที่ยากลำบาก เนื่องจากกระบวนการไม่อัตโนมัติอย่างที่ตั้งใจ มิหนำซ้ำหากต้องรอการอนุมัติสองรอบเหมือนเช่นเดิม ก็จะทำให้ระบบ RPA นั้นไม่สามารถทำงานได้เต็มที่และยังเปิดโอกาสให้ความผิดพลาดจากมนุษย์เกิดขึ้นได้อีก ซึ่งในตัวอย่างนี้ถ้าหากต้องการที่จะลดจริงๆอาจจะเหลือแค่สามส่วนคือ การส่งหลักฐาน การตรวจสอบและอนุมัติจากระบบและนำไปสู่การทำจ่าย ก็เพียงพอแล้ว เป็นต้น ดังนั้นการออกแบบกระบวนการที่ดีจะทำให้ RPA ทำงานได้ถูกต้องและเป็นประสบการณ์การทำงานที่สมบูรณ์

2. การบูรณาการกับระบบที่มีอยู่

ปัจจุบันการทำงานในระบบ HR มักจะมีระบบอะไรสักอย่างอยู่แล้ว ซึ่งผู้บริหาร และ HR มักจะมองถึงการนำ RPA เชื่อมโยงเข้าสู่ระบบที่มีอยู่แล้วในองค์กรอยู่เสมอๆ ซึ่งมองเผินๆอาจจะเป็นเรื่องที่ดี ที่สามารถบูรณาการกันได้แต่ทว่าหากระบบเดิมที่มีความซับซ้อนและยังมีปัญหาที่ต้องการการปรับปรุงอยู่ การบูรณาการกับระบบอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง เพราะโครงสร้างที่แตกต่างกันอาจทำให้เกิดปัญหาในการทำงานของ RPA และระบบที่มีอยู่ และไม่สนับสนุนกันและกันได้อย่างที่ตั้งใจฉะนั้นการนำ RPA มาใช้จึงควรต้องมีการวางแผนในภาพใหญ่เพื่อสร้างประสบการณ์ของผู้ใช้งานได้ดีตั้งแต่ต้นจนจบฉะนั้นการนำ RPA มาใช้โดยไม่ได้วางแผนทางยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกัน จะทำให้ไม่ได้รับประโยชน์เต็มที่จากระบบ HR ที่จะนำมาใช้ควรต้องมีการระบุวัตถุประสงค์ทางธุรกิจและการวางแผนการนำ RPA เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ของทีม HR จึงจะรีดประสิทธิภาพออกมาได้อย่างดีที่สุด

3. ความอ่อนไหวต่อการทำงานร่วมกับข้อมูล

RPA จะทำงานได้ดีเยี่ยมหากถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ทำงานในกระบวนการที่มีกฎหรือขั้นตอนที่แน่นอน ดังนั้นถ้ามีการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการหรือนโยบายขององค์กรอยู่บ่อยครั้ง การปรับ RPA เพื่อให้ทำงานกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจจะเป็นภาระงานที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญไม่อย่างนั้นจะสร้างความผิดพลาดให้กับกระบวนการทำงานได้อย่างมาก อีกทั้ง RPA จะมีประโยชน์สูงสุดถ้าได้ทำงานกับข้อมูลที่มีคุณภาพสูง และครบถ้วน ดังนั้นเมื่อมีข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์หรือไม่ถูกต้องจะทำให้เกิดความผิดพลาดในกระบวนการทำงาน ฉะนั้นกระบวนการในการดูแลรักษาและควบคุมคุณภาพข้อมูลที่จะถูกนำเข้าใน RPA จึงเป็นเรื่องที่สำคัญและต้องออกแบบกระบวนการเพื่อที่จะมาดูแลเรื่องนี้ให้ดีด้วย

ฉะนั้นการนำ Robotic ProcessAutomation (RPA) มาใช้ในงานทรัพยากรบุคคล (HR) แม้จะเป็นการนำเสนอความสะดวกสบายและประสิทธิภาพให้กับงาน HR แต่เราต้องระมัดระวังกับPitfall ที่อาจเกิดขึ้น โดยอาศัยหลักการ 3 ข้อเพื่อที่จะเอาชนะ pitfallsเหล่านี้

การวางแผนการใช้งานอย่างรอบคอบ – การทำการวิเคราะห์ในขั้นตอนต่างๆในกระบวนการ HR อย่างละเอียดเพื่อทราบถึงทุกข้อย่อยของกระบวนการจะช่วยปรับ RPA ให้เข้ากับระบบงานได้อย่างถูกต้องรวมไปถึงวางแผนการเชื่อมต่อและบูรณาการกับระบบงานต่างๆที่จำเป็นหรือออกแบบใหม่ถ้าจำเป็น โดยยึดพื้นฐานของประสบการณ์ผู้ใช้งานที่ดีเยี่ยมเป็นสำคัญ

การควบคุมและปรับปรุงคุณภาพข้อมูล - การควบคุมและปรับปรุงคุณภาพข้อมูลที่นำเข้าใน RPA เป็นสิ่งสำคัญการตรวจสอบข้อมูลให้มีความถูกต้องและครบถ้วนจะช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการทำงานของ RPA ดังนั้นการฝึกอบรมพนักงานและสร้างทีมความเชี่ยวชาญที่เข้าใจและสามารถจัดการกับ RPA ในทางที่เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญ และควรสร้างทีมที่เข้าใจเทคโนโลยี RPA ภายในองค์กรเอง เพื่อให้สามารถปรับปรุงและพัฒนาระบบได้อย่างต่อเนื่องและเหมาะสมกับบริบทขององค์กร

วิเคราะห์ผลลัพธ์และปรับปรุงระบบอยู่เสมอ - แม้จะสามารถขึ้นระบบ RPA ได้สำเร็จแล้วแต่การตรวจสอบผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้ RPA และปรับปรุงตาม feedback ก็เป็นเรื่องที่สำคัญทีม HR จะต้องมีการทำการวิเคราะห์เป็นระยะๆจะช่วยให้ระบบได้รับการปรับปรุงและเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องและได้รับการสนับสนุนทั้งกับทีมทำงาน พนักงานและผู้บริหารที่จะได้ประโยชน์จากระบบอย่างเต็มที่

ฉะนั้นด้วยแนวทางและการนำระบบ RPA มาติดตั้งด้วยวิธีการที่ถูกต้อง และพิจารณาปัจจัยที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วนประกอบกับการมี Mindset ที่มองหาการพัฒนาระบบอยู่เสมอ จะทำให้องค์กรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน HR ด้วย RPA ได้ และสามารถใช้ RPA ได้สมกับเป็นตัวจบงานซ้ำซากน่าเบื่อ และความผิดพลาด นำมาสู่การสร้างประสบการณ์ของพนักงาน และทีมของ HR เองที่ดีเยี่ยมภายใต้ค่าใช้จ่ายและภาระงานที่พอเหมาะที่คาดหวังเอาไว้

 

Ref.

https://www.linkedin.com/pulse/top-5-rpa-pitfalls-how-avoid-them-ankit-kumar/

https://marutitech.com/rpa-in-hr/

https://www2.deloitte.com/ch/en/pages/human-capital/solutions/human-capital-robotic-process-automation.html

Tag:
No items found.
Share this post:
วัฒนศักดิ์ วิบูลย์ชัยกุล

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024