>
ถึงเวลาแล้ว…กับการออกแบบการเรียนรู้ (Learning Design) กันใหม่
May 2, 2022

ถึงเวลาแล้ว…กับการออกแบบการเรียนรู้ (Learning Design) กันใหม่

ย้อนกลับไป 1 ล้านปีก่อน เป็นครั้งแรกที่มนุษย์ได้เรียนรู้ค้นพบวิธีการกำเนิดไฟเพื่อใช้ในการให้ความอบอุ่นและใช้ในการประกอบอาหาร เพื่อความอยู่รอด หลังจากนั้นเราเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆจากสังคม หรือจากปราชญ์ในชุมชน และเริ่มบันทึกข้อมูลความรู้ต่างๆ ที่บนฝาผนังถ้ำ และจารึกลงในศิลาจารึก จากการเรียนรู้จดบันทึกจากความสนใจของตนเองเริ่มเปลี่ยนผ่านสู่ยุคของการจัดการเรียนการสอน มนุษย์มีการจัดตั้งโรงเรียน มีครูที่สอนวิชาต่างๆ ตามที่มีคนสนใจที่จะเรียนรู้ และถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ในยุคสมัยปัจจุบัน การเรียนรู้ในโรงเรียน เป็นรากฐานที่สำคัญของการศึกษา ด้วยข้อดีของการกำหนดหลักสูตรอย่างเป็นระบบ มีการสอบวัดความรู้ ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้เรียนได้เรียนครบตามที่ผู้วางแผนหลักสูตร ได้กำหนดไว้ และจากการทดสอบก็ช่วยให้ทราบผลลัพธ์จากการเรียนของผู้เรียนได้มากขึ้น จะเห็นได้ว่าการออกแบบการเรียนรู้ในยุคที่ผ่านมามุ่งเน้นที่การจัดการเรียนรู้ให้ได้ตามโปรแกรมที่วางแผนไว้ โดยไม่ได้คำนึงถึงความต้องการหรือความสนใจของผู้เรียนมากเท่าใดนัก

แนวทางการเรียนรู้ในอนาคตมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับความสนใจของผู้เรียนมากยิ่งขึ้นผู้เรียนมี "โอกาส"เข้าถึงเนื้อหาและแหล่งการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองด้วยค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงหรือไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและะอินเทอร์เน็ต ช่วยสานฝันให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริงนอกจากนี้ เทคโนโลยียังช่วยเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย การทำให้การเรียนรู้สนุกเหมือนการเล่นเกมส์ (Gamification) การเรียนรู้หลักสูตรออนไลน์ (E-Learning) การเรียนรู้ด้วยเครื่องจำลองสถานการณ์จริง (Simulator) และการเรียนรู้ผ่านโลกเสมือน (Metaverse Learning) เป็นสิ่งที่เริ่มเข้ามาสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้เรียนแห่งอนาคต

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาส่งผลอย่างมากถึงเรื่องที่เราจะคุยกันคือเรื่องของการออกแบบการเรียนรู้ (LearningDesign) ความคิดของผู้คนเปลี่ยนไปในเรื่องการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนรู้มหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนที่ร้างจากผู้คนผู้สอนปรับเปลี่ยนตัวเองในการใช้เทคโนโลยีมาใช้ในการสอนแบบด้วยความจำเป็นผู้เรียนก็จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนตัวเองด้วยเช่นกัน สำหรับคนทำงานในองค์กรการใช้เทคโนโลยีเพื่อประชุมออนไลน์หรือการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติของการทำงานในยุค New Normalจากข้อดีหลายๆข้อที่กล่าวมาก็ย่อมมีข้อเสียแม้ว่าเทคโนโลยีจะทำให้เราเกิดประสบการณ์ที่ดีขึ้นในการเรียนรู้ (Immersive Experience) แต่ในบางกรณีก็ไม่เหมือนกับประสบการณ์การได้สัมผัสจริงแบบPhysical การเรียนออนไลน์ หรืออบรมออนไลน์มีความยากในการที่จะดึงดูดผู้เรียน หรือรับทราบปฏิกิริยาของผู้เรียนได้เหมือนกับการเรียนภายในห้องเรียนจริงที่เห็นทุกอากัปกิริยา และมี Eye Contact ระหว่างผู้สอนและผู้เรียนซึ่งส่งผลกับประสิทธิภาพในการเรียนรู้อย่างแน่นอนและเมื่อทุกอย่างใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้มายกเครื่องการออกแบบการเรียนรู้ (LearningDesign) ในองค์กรของพวกเราอีกครั้ง

กระดุมเม็ดแรกสำคัญเสมอ

ไทยเบฟเวอเรจ หรือ “Thai Bev” บริษัทชั้นนำแห่งหนึ่งของประเทศไทยนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องการออกแบบการเรียนรู้โดยมุ่งเน้นเป้าหมายสูงสุดคือการให้คนได้เติบโตหรือ"Career Focused Learning Design" โดยมีพื้นฐานจากKirkpatrick Modelซึ่งเป็นแนวทางที่ได้รับความนิยมในการประเมินประสิทธิผลของการอบรม แนวคิดของ ThaiBev ให้ความเห็นว่า ก่อนที่จะไปถึงเป้าหมายสูงสุดได้สิ่งสำคัญที่สุดคือการตั้งเป้าหมายหรือกำหนดวัตถุประสงค์ของการพัฒนาที่ชัดเจน

1.ความต้องการของธุรกิจ การพัฒนาคนในองค์กรสิ่งสำคัญที่สุดคือผลของการพัฒนาหรือโปรแกรมการพัฒนาจะสามารถนำไปสู่ธุรกิจมากน้อยเพียงใดสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ กลยุทธ์ในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวองค์กรอยากเห็นศักยภาพของคนพัฒนาไปสู่ภาพความสำเร็จแบบไหนอะไรที่เป็นสิ่งที่ท้าทายหรือกำลังเข้ามาคุกคาม การดำเนินงานของธุรกิจและบุคคลที่จะต้องดูแลเรื่องการเรียนรู้จะต้องตอบโจทย์องค์กรด้วยการออกแบบการเรียนรู้อย่างไร

2.ความต้องการการเติบโตของบุคลากร การออกแบบโปรแกรมการพัฒนาที่สวยหรูแต่ไม่ได้คำนึงถึงผู้เรียน คงจะทำให้สำเร็จได้ยากการพิจารณาถึงความต้องการทั้งเรื่องที่เล็กที่สุด อย่างเช่นลักษณะการเรียนรู้แบบที่พนักงานชอบ (LearningStyle) ก็เป็นส่วนสำคัญ บางคนชอบเรียนรู้ด้วยการลงมือทำบางคนชอบเรียนรู้จากการนั่งฟังบรรยาย ไปจนถึงการเข้าใจถึงความคาดหวังของการเรียนรู้ของพนักงานว่าพนักงานคาดหวังสิ่งใดหลังจากการเรียนรู้ในแต่ละเรื่องนอกเหนือจากความรู้ความสามารถที่เพิ่มขึ้นอาจจะต้องมองไปถึงโอกาสในการได้ใช้ความรู้ในงานองค์กรเปิดโอกาสมากน้อยเพียงใดในการให้พนักงานได้ใช้ความรู้หลังจากได้เรียนรู้มิเช่นนั้น ความรู้ใหม่ก็ถูกเก็บขึ้นหิ้ง ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์และสุดท้ายองค์กรมีการสื่อสารพูดคุยกับพนักงานอย่างไรถึงโอกาสในการเติบโตของพนักงานซึ่งจะต้องอาศัยความรู้ความสามารถที่เพิ่มขึ้นของพนักงานหากหัวหน้างานหรือพี่ที่มีความอาวุโสกว่ายังนั่งอยู่ที่เดิมโอกาสในการเติบโตของพนักงานจะเป็นอย่างไรน่าจะเป็นสิ่งที่พนักงานคงอยากจะตั้งคำถาม

หลังจากรับทราบความต้องการทั้งจากองค์กรและจากพนักงานแล้วจึงค่อยมาว่ากันเรื่อง "LearningDesign"

ไม่จำเป็นต้องเลิศหรูการออกแบบการเรียนรู้ ก็คือการออกแบบอย่างหนึ่ง

Design Thinking เป็น Model ในการเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้งการออกแบบนวัตกรรม ที่เชื่อว่าในยุคนี้คนทำงานคงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก หรือ ADDIE Model ซึ่งเป็น Modelที่นิยมใช้ในการทำงานของที่ปรึกษาตั้งแต่การวิเคราะห์งานวิเคราะห์กระบวนการ ไปจนถึงการทำแผนปฏิบัติและการวัดผลการออกแบบการเรียนรู้ก็สามารถใช้ Modelต่างๆเหล่านี้เป็นเครื่องมือช่วยในการออกแบบการเรียนรู้ได้

ขั้นตอนที่สำคัญในการออกแบบการเรียนรู้ก็ตรงตามชื่อ นั่นคือ "การออกแบบ" (Design) นอกจากที่กล่าวข้างต้นว่าเราจะต้องคิดถึงเป้าหมายที่เราตั้งใจจะไปให้ถึงหลังจากนั้นค่อยมาดูเรื่องวิธีการในการเรียนรู้แต่ละเรื่องให้สำเร็จการออกแบบการเรียนรู้ในสมัยใหม่มักจะนิยมการออกแบบที่เรียกว่าการเรียนรู้แบบผสมผสาน(Blended Learning) ซึ่งก็คือการต่อยอดจาก Model การเรียนรู้แบบ10/20/70 การเรียนรู้ด้วยตนเองการเรียนรู้จากผู้อื่น และการเรียนรู้จากการลงมือทำในการเรียนรู้เรื่องหนึ่งให้สมบูรณ์การเรียนรู้แบบผสมผสานจะมีส่วนช่วยให้ความรู้ที่ได้รับเกิดการลงมือทำและเกิดผลลัพธ์ทั้งในด้านความสำเร็จหรือผลงานของพนักงาน และเป็นผลลัพธ์ในเชิงธุรกิจ

 

นอกจากนี้การเรียนรู้จากผู้อื่นหรือจาก Coach ก็ช่วยปิดจุดบอดหรือบางเรื่องที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองจากหนังสือหรือการลงมือทำ เพราะการได้รับคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่าหรือคนที่สามารถขยายความคิดหรือตั้งคำถามเพื่อให้เราได้คิดและพัฒนาต่อยอดด้วยความคิดของเราเองก็เป็นส่วนที่สำคัญอยู่ไม่น้อยการออกแบบการเรียนรู้ในยุคนี้จึงเป็นการเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่งหรือจบแค่การประเมินผลวิทยากรภายหลังจากเข้าเรียนซึ่งก็สอดคล้องกับแนวคิดการเรียนรู้แบบตลอดชีวิตหรือ Life Long Learning ที่จำเป็นต่อแนวคิดการเรียนรู้ในยุคนี้

นอกเหนือจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเรียนรู้แบบผสมผสานและการเรียนรู้แต่ละเรื่องแบบระยะยาวการใส่ใจกับการเลือกรูปแบบการเรียนรู้มาใช้ในการพัฒนาความสามารถในแต่ละก็ส่งผลอย่างมากกับประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียน ขอยกตัวอย่าง ดังนี้

การเรียนรู้ในห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) จะเหมาะกับการเรียนแบบสั้นๆการเรียนแบบที่ผู้เรียนมีความลำบากในการมาเจอกันในห้องเรียนต้องการให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างกัน และให้ได้ข้อมูลต่างๆ อย่างรวดเร็ว

การเรียนรู้ในห้องเรียน (Classroom) จะมีประโยชน์สำหรับการเรียนรู้ในเรื่องที่ต้องการการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนหรือผู้เรียนกับผู้เรียนด้วยกันและต้องการการสังเกตุปฏิกิริยาจากผู้เรียนที่การเรียนแบบห้องเรียนเสมือนไม่สามารถให้ได้เช่น การเรียนเรื่องการโค้ช หรือการเรียนเรื่องการพูดในที่สาธารณะที่ต้องการสังเกตุภาษากายของผู้ที่ฝึกปฏิบัติเพื่อให้ผู้สอนสามารถให้คำแนะนำได้อย่างชัดเจน และทันทีรวมถึงการเรียนประเภทนี้จะช่วยให้สามารถสร้างความสัมพันธ์แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนได้มากกว่าการที่เรียนจากแบบออนไลน์

การเรียนรู้โดยใช้การวางเงื่อนไขแบบเกม (Gamification) หรือการเรียนรู้ด้วยเครื่องที่ทำงานเสมือน(Simulator)เป็นวิธีการที่เป็นทางเลือก ในการเรียนรู้ที่สามารถทำให้คนจำนวนมากได้เรียนรู้ในระยะเวลาสั้นๆด้วยเทคโนโลยีที่สามารถออกแบบได้การเรียนรู้ผ่านเกมผู้ออกแบบสามารถกำหนดรูปแบบการทดสอบ ลงไปในเกมส์และทำให้ผู้สอนสามารถรู้ได้ทันทีว่าผู้เรียนมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใดในขณะเดียวกันผู้เรียนก็สามารถรู้สิ่งที่ทำถูกต้องและสิ่งที่ต้องปรับปรุงได้ในทันทีเช่นเดียวกันสามารถทำซ้ำได้หลายรอบ

การเรียนรู้ผ่านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ (Knowledge Sharing) การเรียนรู้ในรูปแบบนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องหาผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ มาเป็นผู้สอนเราสามารถเชิญผู้ที่มีประสบการณ์ในการนำองค์ความรู้มาใช้งานมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิด หรือประสบการณ์กัน และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมซักถามหรือร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ไปด้วยกัน โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญในระดับสูงมาให้ข้อมูล

เมื่อออกแบบกระบวนการเรียนรู้และรูปแบบการเรียนรู้ดังที่ยกตัวอย่างแล้ว อยากจะย้อนกลับไปที่ Model ง่ายๆที่สามารถนำมาใช้กับการออกแบบการเรียนรู้อีกครั้งนั่นคือการทำหลักสูตรหรือโปรแกรมการพัฒนาต้นแบบ (Prototype) เพื่อนำไปทดลองกับกลุ่มผู้เรียนจริงอาจจะทดลองการซ้อมสอนเสมือนจริงมีผู้เรียนจริงและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนให้ผลตอบกลับ (Feedback) เพื่อให้เกิดการปรับปรุงหลักสูตรที่ออกแบบมาแล้วให้ดียิ่งขึ้นทั้งในด้านประโยชน์และสิ่งที่ได้จากเนื้อหาที่มีการสอนในโปรแกรมรวมถึงการรับฟังผู้เรียนเพื่อให้ทราบถึงประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้ซึ่งอาจทำให้ผู้ออกแบบ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนเพิ่มขึ้นได้

การออกแบบการเรียนรู้ที่ดีจะช่วยยกระดับประสบการณ์ในการเรียนรู้ของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนตั้งใจและสนใจในการเรียนรู้มากกว่าการเรียนรู้แบบที่ไม่ได้มีการออกแบบให้เหมาะสมผู้เรียนจะสามารถเชื่อมโยงประสบการณ์ของผู้เรียนแต่ละคนเข้ากับเนื้อหาช่วยให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากบทเรียนไปใช้งานได้ทันทีและการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการออกแบบการเรียนรู้จะทำให้เราได้รับ"ข้อมูล" เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมการเรียนรู้ของพนักงานและนำไปสู่การออกแบบปรับแต่งบทเรียนที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเมื่อเรานำข้อมูลที่มีมาใช้ในการปรับปรุงแก้ไขการออกแบบบทเรียนในครั้งต่อไป

  

ที่มา

Thailand Learning and Development Forum2022 by PMAT
เข้าใจความเก่งให้มากขึ้น ผ่านสายตาของ Learning Designer -adaybulletin

เข้าใจ Learning Design สู่การเรียนรู้ยุคใหม่ - Future Trend

What is Learning Design? - sandiego.edu

5 Tips on Designing and Developing Impactful E-Learning

 

Tag:
No items found.
Share this post:
ชินภัทร์ สุวรรณพุ่ม

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024