>
Knowledge Management in Digital Age
October 17, 2020

Knowledge Management in Digital Age

มีคนกล่าวว่า อินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในศตวรรษที่ 20 และดูเหมือนว่านับตั้งแต่ที่อินเตอร์เน็ตเกิดขึ้นเมื่อ 50 ปีที่แล้วและได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดเรื่อยมา จนเข้าสู่เทคโนโลยีสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง Broadband ที่สามารถรับส่งข้อมูลได้จำนวนมากผ่านสื่อต่างๆ มีการใช้งานอย่างแพร่หลายเพราะราคาถูกลงมาก รวมถึงระบบต่างๆ เอื้อประโยชน์ให้ใช้งานง่ายขึ้น อินเตอร์เน็ตจึงได้สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อวิถีชีวิต พฤติกรรมของผู้คนด้านต่างๆ ในหลากหลายมิติ รวมถึงรูปแบบการทำธุรกิจ จนอาจพูดได้ว่า โลกของเราได้ก้าวเข้าสู่ยุคของดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

IoT: Internet of Things (บางทีเรียก IoE: Internet of Everything) หรือ “อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง” หมายถึง การที่สิ่งต่างๆ ถูกเชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างสู่โลกอินเตอร์เน็ต ทำให้มนุษย์สามารถสั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น การเปิด-ปิด อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องมือสื่อสาร เครื่องมือทางการเกษตร อาคาร บ้านเรือน เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าทุกอย่างใกล้ตัวเราวิ่งเข้าหา Internet และการเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายทั้งหมดแม้กระทั่งการใช้งานในชีวิตประจำวันของเรา ถ้าวันไหนเราลืมเอาโทรศัพท์มาจากบ้านวันนั้นเราแทบทำอะไรไม่ได้เลย โลกกำลังก้าวเข้าสู่ Digital Age หรือยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ยุคที่ใครๆ ก็มี Smartphone พกติดตัว การใช้ชีวิตที่สะดวกสบายขึ้น ทำให้มีหลายสิ่งหลายอย่างกำลังค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไป บางอย่างที่หายไปและบางอย่างที่กำลังมา

งาน HR ในปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีดิจิตอลอยู่บ้างแล้ว เช่น ระบบบริการงาน HR ด้วยตนเอง (Employee Self-Service Online) ระบบการสรรหา และ Branding โดยใช้ Social Media ระบบการเรียนรู้ผ่าน e-Learning เมื่อปรับเปลี่ยนเป็น Digital HR ระบบต่างๆ เหล่านี้ ต้องพัฒนาต่อยอดให้เป็น Mobile Application หมายความว่าจะใช้งานที่ไหนก็ได้ เมื่อไรก็ได้ ผ่านเครื่องมือ Smart Phone หรือ Tablet ที่สามารถพกติดตัวไปได้ ประเด็นสำคัญในปัจจุบันที่จะข้ามไปไม่ได้คือเรื่อง Big Data หรือ การบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ ทั้งนี้ความเข้าใจในเรื่อง Big Data & Analytics ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในเรื่องอื่นๆ เช่น การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลรักษาพยาบาลของพนักงาน ผลที่ได้นำไปสู่การกำหนดนโยบายการดูแลสุขภาพพนักงานแบบองค์รวม (Well-ness) ทั้งด้านการป้องกันและฟื้นฟู ซึ่งจะส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรและคุณภาพของงาน รวมทั้งการบริหารค่าใช้จ่ายขององค์กรในระยะยาว หรือการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการให้รางวัลและสิทธิประโยชน์รูปแบบต่างๆ กับประสิทธิภาพของผลงาน เพื่อให้สามารถจัดสัดส่วนของรางวัลและสิทธิประโยชน์รายบุคคลให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง แม้ว่า Big Data & Analytics สามารถช่วยคาดการณ์และวางแผนการตัดสินใจได้ดีขึ้น แต่การใช้ประโยชน์ในงาน HR ยังมีข้อจำกัด เนื่องจากขาดผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจพื้นฐานการวิเคราะห์เชิงปริมาณบนฐานข้อมูลขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังต้องระวังเรื่องการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งอาจกระทบกับความเป็นส่วนตัว แต่ถ้าองค์กรสามารถใช้ Big Data ได้อย่างเข้าใจและเหมาะสม จะเป็นช่องทางเชื่อมโยงการบริหารทรัพยากรมนุษย์ กับการจัดการธุรกิจเข้าหากันได้เป็นอย่างดี

ในขณะเดียวกันการจัดการความรู้ หรือ Knowledge Management ส่วนใหญ่ขององค์กรยังให้ความสำคัญที่การแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างบุคลากรซึ่งเป็นการให้น้ำหนักกับการจัดการความรู้ภายในองค์กรเป็นหลัก ในขณะที่ผลกระทบจากข้อมูลและความรู้ภายนอกมีผลต่อองค์กรมากขึ้นเรื่อยๆ แต่กลับมีองค์กรเพียงไม่กี่แห่งที่มีแนวทางในการจัดการกับข้อมูลดังกล่าว เพื่อสร้างให้เกิดประโยชน์แก่องค์กรอย่างรวดเร็วและทันท่วงที จากปรากฏการณ์ที่กำลังเปลี่ยนไป การจัดการความรู้ในองค์กรต้องปรับให้ทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ทิศทางการทำธุรกิจ และที่สำคัญที่สุด พฤติกรรมคนที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พฤติกรรมคนในองค์กรที่นิยมใช้ mobile, social media และพฤติกรรมลูกค้าในยุค digital

การทำ KM ที่คิดถึงแค่ KM Day, K-collection จาก expert และคนที่จะเกษียณ K-Portal, K-website, CoP, AAR, K-Sharing Events, KM talk, Dialogue ไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงแล้ว แต่ KM ยุคใหม่ควรคำนึงถึงเรื่อง การสังเคราะห์ความรู้จาก Big Data การใช้ Corporate Social Media ในการจัดการความรู้ การใช้ Mobile เป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการความรู้การบูรณาการการจัดการความรู้กับกลยุทธ์องค์กรและการสร้างนวัตกรรม

“Change before you're forced to change,”

Tag:
No items found.
Share this post:
สราวุธ พันธุชงค์

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024