>
Leadership: Can Be Built or It in Born?
November 7, 2020

Leadership: Can Be Built or It in Born?

เมื่อกลยุทธ์การแข่งขันแบบเดิมไม่ได้ผลอีกต่อไป การจัดการยุคเก่าอาจใช้ได้ไม่ดีเช่นเคยในบริบทใหม่ และการตลาดอย่างสร้างสรรค์คืออาวุธสำคัญขององค์กร องค์กรยุคใหม่จะทำอย่างไร คำตอบอยู่ที่ภาวะผู้นำในองค์กร โจทย์ใหญ่ที่ทุกองค์กรต้องตอบให้ได้คือ “ภาวะผู้นำในองค์กรสร้างได้อย่างไร?” “Strategy is dead” “Management is dead” “Marketing is dead” Kevin Roberts, Saatchi & Saatchi CEO

ในงาน THAILAND HR FORUM 2014: Architecting the Leadership Development Journey เมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม 2557 จัดขึ้นที่โรงแรม Swissotel Le Concord คุณพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด พูดถึงภาวะผู้นำและการสร้างภาวะผู้นำในบริบทการจัดการองค์กรยุคใหม่ จากมุมมองของ CEO อันเป็นประเด็นท้าทายสำหรับทั้ง HR และผู้บริหารองค์กร เมื่อถามว่า “ภาวะผู้นำเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สวรรค์ประทานให้เฉพาะบุคคลหรือสิ่งนี้สามารถฝึกฝนได้” คุณพรรณสิรีมีคำตอบมาฝากชาว HR ทุกคน

เรากำลังก้าวเข้าสู่โลกยุคใหม่อย่างเห็นได้ชัด โดยการขับเคลื่อนจากความสามารถของเทคโนโลยีที่สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้องค์กรต้องตั้งรับกับความท้าทายใหม่ที่ต่างจากอดีตโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองต่อความหลากหลายของพนักงาน การรับมือกับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า โดยเฉพาะเมื่อการปฏิสัมพันธ์ของคนเปลี่ยนไปผ่านช่องทาง Social Media ที่แม้จะสร้างความได้เปรียบให้กับธุรกิจในเรื่องของการเข้าถึงลูกค้าและการตอบสนองที่รวดเร็ว แต่ก็สร้างความซับซ้อนในการบริหารจัดการด้วยเช่นกัน เช่นนี้แล้วองค์กรจะทำอย่างไร?

คุณพรรณสิรี แบ่งบันประสบการณ์การเข้าร่วมงาน The Global Woman CEO Summit 2013 ที่มาเลเซีย โดยที่งานกล่าวถึงเรื่อง Creating New Economy: Matching skill for the New Economy ซึ่งประเด็นหลักในหัวข้อสนทนาคือคุณลักษณะและทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในโลกยุคใหม่ที่ต่างไปจากเดิม พร้อมยังเสริมว่า ประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวขององค์กรยังถูกตอกย้ำอีกครั้งในงานเสวนาระหว่าง CEO ชั้นนำในเมืองไทย เมื่อครั้งที่ Philip Kotler ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดได้รับเชิญมาพูดในงานของเครือเนชั่น ซึ่งได้หยิบยกเอาคำพูดของ Kevin Roberts ซีอีโอของ Saatchi & Saatchi ที่กล่าวได้เห็นภาพว่า “Strategy is dead” , “Management is dead” , “Marketing is dead” หรือสามารถสรุปอย่างง่ายๆคือ การวางกลยุทธ์ การบริหารจัดการ และการทำการตลาดแบบดั้งเดิมใช้ไม่ได้แล้วในโลกยุคใหม่

เธอยกตัวอย่างความสำเร็จของนักร้องจากแดนโสมที่ฉีกกระแสความนิยมอย่าง PSY  กับเพลงและท่าเต้นเขย่าวงการ Gangnam style ซึ่งเบื้องหลังท่าเต้นสุดฮิตนี้เก็บเกี่ยวมาจากความคิดของ Community นักเต้นและนักออกแบบท่าเต้นที่เขาได้ส่งเพลงนี้ไปให้ช่วยคิดว่าควรจะใส่ท่าเต้นแบบไหนลงไปในจังหวะเพลงนี้ ผลที่ได้มาคือท่าเต้นที่โด่งดังไปทั่วโลกในช่วงข้ามคืน แนวคิดนี้คือการหาความคิดใหม่นอกกรอบ จากการใช้ประโยชน์ของโซเชียลที่เป็นช่องทางเปิดรับความเห็นหลากหลาย แต่ในขณะดียวกันก็จำกัดวงแคบเพื่อกันข้อมูลรั่วไหลไปสู่มือคู่แข่ง การสร้างสรรค์ประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีเช่นนี้ได้รับการยอมรับในองค์กรทุกขนาด แม้แต่ธุรกิจประมงขนาดเล็ก ที่ถ่ายรูปปลาที่จับได้และส่งไปยังเครือข่ายร้านอาหารของเขา เมื่อร้านชอบใจกับปลาเขาตกได้ก็รีบจับจองและคิดเมนูส่งไปยังลูกค้า ส่วนลูกค้าเองเมื่อสนใจเมนูปลาจากทางร้านก็ทำการสำรองโต๊ะได้ทันที ผลคือชาวประมงสามารถขายปลาได้ตั้งแต่ยังไม่ลงจากเรือด้วยซ้ำ อีกหนึ่งตัวอย่างน่าสนใจ คือการทำการตลาดของ Vegemite สเปรดหรือครีมทาขนมปังยอดนิยมในออสเตรเลีย ที่ต้องการเบรนดิ้งใหม่ หลังจากอยู่ในตลาดมายาวนาน โดยร่วมมือกับ IBM ในการวิเคราะห์ทุกการสนทนาที่พูดถึง Vegemite ในโลกออนไลน์ และจับทางได้ว่าผู้คนชอบผลิตภัณฑ์นี้เพราะสามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลาย จึงเกิดเป็นแคมเปญการตลาดภายใต้ชื่อ เปน How do you like your Vegemite และส่งผลให้ทำยอดขายเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 200 ทีเดียว

จากตัวอย่างทั้งหมดรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่รายล้อมรอบตัว ไม่น่าแปลกใจเลยว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของ CEO เปิดเผยว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่เขากังวลที่สุดว่า หากองค์กรของเขาตามไม่ทันย่อมส่งผลต่อการแข่งขันในโลกธุรกิจแน่นอน จึงเป็นที่มาของการตื่นตัวในการสร้างสรรค์องค์กรที่สอดรับกับโลกยุคใหม่ ที่รับรู้ถึงความเป็นไปภายในองค์กร รวมถึงปัจจัยภายนอกที่อาจส่งผลต่อองค์กร ซึ่งความสามารถของเทคโนโลยีอย่างเช่น การจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล (Analytics) คลาวด์ โมบายและโซเชียล เปิดมิติใหม่ให้องค์กรสามารถรับรู้ข้อมูลเหล่านั้นได้ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ขึ้น เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ

เมื่อเห็นภาพขององค์กรรูปโฉมใหม่แล้ว ย่อมต้องพูดถึงคุณลักษณะของคนที่องค์กรกำลังมองหาในการนำพาองค์กรไปสู่โลกยุคใหม่อย่างยั่งยืน หรือที่เราเรียกว่า Future-Proof Employees โดยทักษะเขาเหล่านั้นจำเป็นต้องมีคือ “ใช้เทคโนโลยีอย่างฉลาด สื่อสารอย่างได้ผล มีภาวะผู้นำ สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน มีความคิดสร้างสรรค์ และมีมุมมองกว้างขวางเกี่ยวกับการเปลี่ยนไปของโลกธุรกิจ”

คุณพรรณสิรีเล่าว่า เมื่อก่อนไอบีเอ็มมีการกำหนดทักษะ (competencies) ที่บุคคลากรพึงมีแยกกันสองแบบ สำหรับพนักงานทั่วไปและผู้ที่มีตำแหน่งหัวหน้า แต่ในปัจจุบันไอบีเอ็มมีการกำหนดทักษะเพียงแบบเดียวเพื่อพนักงานทุกคนเพราะเชื่อว่าภาวะผู้นำเป็นทักษะที่ทุกคนต้องมี ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด โดยเคล็ดลับที่สำคัญที่สุดในการสร้างแรงจูงใจให้พนักงานทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพคือ “ทำให้พนักงานรู้ว่าเขาจะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้น” จะทำให้เกิดทั้งภาวะผู้นำและการทำงานอย่างเต็มภาคภูมิ

ไอบีเอ็มเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของ CEO ในปี 2012 กล่าวถึงคุณสมบัติ 3 ประการหลักที่ผู้นำในโลกยุคใหม่จำเป็นต้องมีคือ 1. คำนึงถึงลูกค้าเสมอ 2. เป็นผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจ และ 3. เป็นผู้นำที่สร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของทีมงาน โดยเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดียิ่งกับลูกค้านั้น เป็นเรื่องที่ CEO ค่อนข้างจะคุ้นชินเรื่องนี้เป็นอย่างดี แต่ในสองเรื่องหลังเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยภาวะผู้นำอย่างสูงจึงจะทำได้อย่างดี

ในเรื่องของการสร้างแรงบันดาลใจ เธอยกตัวอย่างกรณีของไอบีเอ็ม องค์กรที่ก่อตั้งมานานถึง 103 ปี ตั้งแต่เริ่มต้นจนปัจจุบัน ไอบีเอ็มเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเพื่อให้สอดคล้องกับทุกการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ไอบีเอ็มยังคงรักษาไว้อย่างดีไม่เปลี่ยนแปลง คือวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมให้พนักงานคิด ด้วยความเชื่อที่ว่าทุกปัญหาสามารถแก้ไขได้หากเพียงแค่ใช้ความคิด การทำงานเพื่อเป้าหมายสูงสุดขององค์กร ซึ่งคือการสร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน ตลอดจนการยึดมั่นในคุณค่าของการเป็นพนักงานไอบีเอ็ม

การสร้างการทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ คือความสามารถของผู้นำในการดึงเอาส่วนดีที่สุดของคนในทีมมารวมเข้าไว้ด้วยกันเพื่อสร้างผลสำเร็จที่เหนือความคาดหมาย ซึ่งต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์จากผู้นำอย่างสูง โดยเฉพาะการสร้างความร่วมมือในโลกยุคใหม่ ที่ให้ความสำคัญต่อความหลากหลายทางความคิด การส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนและการต่อยอดไอเดีย แต่ต้องคำนึงถึงความคาดหวังเรื่องความรวดเร็วในการปฏิสัมพันธ์และการโต้ตอบ ซึ่งผู้นำยุคใหม่ตระหนักดีถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีโมบายและโซเชียลเป็นตัวช่วย

นอกเหนือจากนั้นแล้ว คุณพรรณสิรีกล่าวว่าหนึ่งสิ่งสำคัญที่ใช้พัฒนาผู้นำยุคใหม่สำหรับศตวรรษที่ 21 คือการให้เขาได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ให้คำแนะนำ หรือถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นคือเปิดโอกาสให้ลงมือทำจริง โดยยกโครงการ Executive Service Corps Program ของไอบีเอ็ม ซึ่งคัดเลือกผู้มีศักยภาพระดับหัวกระทิขององค์กรจากทั่วโลกมาจัดกลุ่มทีมละ 5 คน แต่ละทีมจะได้รับมอบหมายให้เตรียมการ และลงพื้นที่ในเมืองที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อร่วมทำงานกับผู้นำของเมือง ทำการศึกษาและให้คำแนะนำโดยละเอียดเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสำคัญๆ ของแต่ละเมือง ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกติดต่อกัน 3 ปีที่ เชียงใหม่ ชลบุรี และขอนแก่น โดยโครงการนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ไอบีเอ็มได้รับการยกย่องจากนิตยสารระดับโลกอย่าง FORTUNE ให้เป็นอันดับหนึ่งขององค์กรสำหรับสร้างผู้นำ (Global Company for Leaders)

ท้ายที่สุดก็กลับมาสู่คำถามเริ่มต้นที่ว่า ภาวะผู้นำเป็นพรสวรรค์จากฟ้าหรือเกิดจากพรแสวงด้วยการฝึกฝน? ซึ่งชาว HR ทุกท่านคงได้คำตอบแล้วว่า ภาวะผู้นำในองค์กรสามารถสร้างได้และจะยิ่งพัฒนาแข็งแกร่งขึ้น เมื่อองค์กรมีช่องทางสนับสนุนให้พนักงานได้ฝึกฝน มีอิสระในการแลกเปลี่ยนมุมมองเพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือ ต่อยอดความคิดในการสร้างสรรค์ไอเดียนอกกรอบ หรือแม้กระทั่งการสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้าเพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้ในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าแบบปัจเจคบุคคล ซึ่งปัจจุบันทำได้ง่ายและล้ำขึ้นด้วยศักยภาพของเทคโนโลยี ดังนั้นกลไกสำคัญที่จะผลักดันให้ภาวะผู้นำเด่นชัดคือการเสริมแรงจากองค์กร เมื่อเกิดภาวะผู้นำเกิดในพนักงานทุกระดับ องค์กรจะเต็มไปด้วยพลังอันจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่อองค์กร ภายใต้ภาวะคลื่นกระแสการเปลี่ยนแปลงแห่งศตวรรษที่ 21

Tag:
No items found.
Share this post:
KHON

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024