>
ผู้นำองค์กรกับการพัฒนาความรู้สู่ความยั่งยืน
January 11, 2021

ผู้นำองค์กรกับการพัฒนาความรู้สู่ความยั่งยืน

แนวคิดการสร้าง ความยั่งยืนขององค์กร (Corporate Sustainability) เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งในการบริหารจัดการองค์กรธุรกิจสมัยใหม่ แนวคิดนี้เสนอว่า การเติบโตและผลกำไร (Corporate Growth and Profitability) ขององค์กรเป็นสิ่งสำคัญ แต่ขณะเดียวกัน หากจะให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างยั่งยืน ธุรกิจจำเป็นต้องมีเป้าหมายเชิงสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วย (Sustainable Development) เป้าหมายดังกล่าว เช่น การปกป้องสิ่งแวดล้อม การสร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรมทางสังคม การพัฒนาเศรษฐกิจที่ส่งเสริมการกระจายรายได้ เป็นต้น

กล่าวอีกนัยหนึ่ง กิจกรรมทางเศรษฐกิจของธุรกิจนั้นสามารถตอบสนองความต้องการของคนรุ่นปัจจุบัน แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่ส่งผลร้ายต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนรุ่นต่อไป กิจกรรมของธุรกิจนั้นคำนึงถึงการกระจายผลประโยชน์แก่คนในสังคมอย่างเสมอภาคกัน (Fairness) กิจกรรมของธุรกิจนั้นต้องมีส่วนส่งเสริมสภาวะความเป็นอยู่ที่ดี (Wellbeing) ของคนในสังคม และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมไม่ทางตรงก็ทางอ้อม รวมถึงการสร้างและการสนับสนุนการพัฒนาบุคคลากรในองค์กรให้เกิดความรู้และมีสมรรถนะที่พร้อมต่อการปฏิบัติงาน

การวัดความสำเร็จของธุรกิจในแนวทางพัฒนาอย่างยั่งยืนนี้จะกินความหมายที่กว้างไกลกว่าเพียงผลสำเร็จทางธุรกิจในแง่ของรายได้และผลกำไร แต่จะรวมถึงตัวชี้วัดอื่นๆ ที่สะท้อนความยั่งยืนของธุรกิจเข้าไปด้วย อาทิ ความพึงพอใจของพนักงาน ขีดความสามารถของพนักงาน อัตราการลาออกของพนักงาน ความพึงพอใจของคู่ค้า ความพึงพอใจของชุมชน สัดส่วนของการสนับสนุนชุมชนต่อยอดขายสินค้าหรือบริการ สัดส่วนการใช้ทรัพยากรธรรมชาติต่อหน่วยของสินค้าที่ผลิตออกมา อัตราการปล่อยของเสียหรือมลพิษอันเนื่องจากการผลิตต่อการผลิตหนึ่งหน่วย เป็นต้น

ในกรอบการพัฒนาที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ ได้มีการกำหนดให้เป็นหน้าที่ของผู้นำองค์กรที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม และสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กร โดยเฉพาะบทบาทของผู้นำในเรื่องของกระบวนการจัดการความรู้นั้นมีอยู่หลายประเด็นได้แก่

1.ผู้นำองค์กรต้องมีการเชื่อมโยงการจัดการความรู้เข้ากับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมขององค์กร หรือ มีกิจกรรมที่ผู้บริหารได้จัดการถ่ายทอด นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม

2.ผู้นำองค์กรต้องกำหนดโครงสร้างการจัดการความรู้ระดับองค์กร โครงสร้างระดับหน่วยงาน หรือ ผู้ที่รับผิดชอบรวมถึงการระบุหน้าที่ความรับผิดชอบด้านการจัดการความรู้ (Job Description) อย่างเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อให้เกิด การสร้างนวัตกรรม และผลการดำเนินการที่ดี (High Performance) ขององค์กร

3.สนับสนุนการใช้เครื่องมือและเทคนิคที่อิงฐานความรู้เพื่อเพิ่มผลผลิตระดับองค์กรขององค์กร รวมทั้งมีวิธีการปกป้องการแบ่งปันทรัพย์สินทางปัญญา สินทรัพย์ทางความรู้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร

4.ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรเป็นตัวอย่างในการแบ่งปันความรู้และให้ความร่วมมือ รวมทั้งให้การสนับสนุนส่งเสริมและวางแผนเผื่อสำหรับนวัตกรรมเทคโนโลยีในอนาคต และการสร้างนวัตกรรมในระดับองค์กร

5.ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรส่งเสริม ให้ความสำคัญและมอบรางวัลที่ให้แก่บุคลากรที่มีส่วนร่วมสำหรับการเรียนรู้ภายในองค์กร

6.ผู้นำองค์กรการประยุกต์การจัดการความรู้ในด้านการปรับปรุงความสัมพันธ์กับชุมชนหลักขององค์กรเพื่อให้บรรลุผลด้านความรับผิดชอบต่อสังคมในวงกว้าง และสนับสนุนชุมชนที่สำคัญด้านการจัดการความรู้

จะเห็นได้ว่า การพัฒนาความรู้สู่ความยั่งยืนต้องอาศัยบทบาทของผู้นำองค์กรในการการนำองค์กร ทำกิจกรรม หรือชี้นำให้องค์กรมีความยั่งยืน นอกจากนี้ การสร้างระบบการกำกับดูแลองค์กร (Governance System) และวิธีการที่องค์กรใช้เพื่อบรรลุผลด้านกฎหมาย จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมในวงกว้าง รวมทั้งการสนับสนุนชุมชนที่สำคัญ ก็เป็นปัจจัย ความยั่งยืนขององค์กร (Corporate Sustainability) เช่นกัน

Tag:
No items found.
Share this post:
สราวุธ พันธุชงค์

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024