>
ธุรกิจที่ยั่งยืนแบบฅนสมบูรณ์
January 22, 2021

ธุรกิจที่ยั่งยืนแบบฅนสมบูรณ์

มีธุรกิจครอบครัวในประเทศไทยไม่มากมายนัก ที่ก้าวจากการบริหารแบบธุรกิจครอบครัวมาสู่การเป็น “มหาชน” บริษัทสมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในธุรกิจครอบครัวที่ก้าวมาถึงจุดนี้ได้ด้วยความมุ่งมั่นที่จะการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานการสร้างบุคลากรที่เป็นคนดีและคนเก่ง ซึ่งผู้บริหารรุ่นก่อตั้ง นายห้างสมบูรณ์ กิตะพาณิชย์ ได้สร้างค่านิยมและวัฒนธรรมอันเป็นแบบอย่างที่ดี มีการถ่ายทอดสู่รุ่นต่อไป และมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ส่งผลบริษัทสมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ในวันนี้ก้าวไปไกลถึงระดับสากล วารสาร “People Magazine” ได้รับเกียรติจาก คุณยงเกียรติ์ กิตะพาณิชย์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยีถ่ายทอดถึงหัวใจที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและยั่งยืนในแบบฉบับของ “ฅนสมบูรณ์”

คุณยงเกียรติ์: บริษัทสมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อยเรียกรวมกันว่าบริษัทในกลุ่มสมบูรณ์ (Somboon Group: SBG) ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหลัก เช่น รถยนต์นั่ง รถกระบะ รถบรรทุก และอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเพื่อการเกษตร โดยกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ ผู้ประกอบการยานยนต์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมีพันธสัญญาซื้อขายระยะยาว และผู้ค้าชิ้นส่วนอะไหล่  

บริษัทมีความภูมิใจในความเป็น ฅนสมบูรณ์ คือผู้สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นในสังคม ชุมชนและประเทศชาติ แม้เป็นเพียงจุดเล็กๆ แต่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ก็เกิดจากความตั้งใจของการกระทำจากจุดเล็กๆ บนพื้นแผ่นดินที่จะช่วยให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ด้วยความร่วมแรงร่วมใจกันของ “ฅนสมบูรณ์”

ปรัชญาการดำเนินธุรกิจ 3 สมบูรณ์ สร้างสมดุลเป็นอย่างไร?

คุณยงเกียรติ์: บริษัทในกลุ่มสมบูรณ์ เรามุ่งเน้นการสร้างคุณค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ที่ตอบสนองในประเด็นเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล (Triple Bottom Line) นำไปสู่ปรัชญาการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ “3 สมบูรณ์ สร้างสมดุล” (Somboon Triple Bottom Line) ประกอบด้วย ฅนสมบูรณ์ ธุรกิจสมบูรณ์ และชุมชนสมบูรณ์ ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุตามวิสัยทัศน์องค์กร ปี 2560 และเป็นแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทในกลุ่มสมบูรณ์โดยเน้นพนักงานเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา เพราะเชื่อว่าจุดเริ่มต้นของสังคมและธุรกิจที่ยั่งยืนมาจากฅนสมบูรณ์ ที่มีความเก่งและเป็นคนดี

ฅนสมบูรณ์ (Smart People) คือการ สร้างคุณค่าต่อตนเอง องค์กร และสังคม มุ่งสร้างพนักงานให้เป็นคนเก่งและดี สร้างประโยชน์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเอง ธุรกิจและสังคมได้อย่างยั่งยืน

ธุรกิจสมบูรณ์ (Business Trust) สร้างมูลค่า ตอบสนองผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สร้างมูลค่าทางธุรกิจบนพื้นฐานหลักธรรมภิบาล ปรัชญาแห่งเศรษฐกิจพอเพียง และเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจด้วยนวัตกรรม

ชุมชนสมบูรณ์ (Growth Society) สร้างโอกาสเพื่อสังคมที่เข้มแข็ง ส่งเสริมการอยู่ร่วมกับสังคมอย่างมีความสุข มุ่งเน้นที่การสร้างโอกาสด้านการศึกษาและเป็นแหล่งเรียนรู้ ตลอดจนส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน

ในฐานะผู้บริหารบริษัท ให้ความสำคัญต่อการ “จัดการทุนมนุษย์” เพื่อส่งเสริมให้องค์การเกิดความยั่งยืนอย่างไร

คุณยงเกียรติ์: บุคลากรคือทรัพย์สินอันมีค่า เป็นทุนมนุษย์ที่สำคัญอันดับหนึ่ง จึงได้มีนโยบายในการจัดการทุนมนุษย์ เพื่อให้คนสมบูรณ์มีความสามารถในการสร้างองค์กรให้เกิดความยั่งยืนต่อไปได้ โดยผ่านพิจารณากำหนดงบประมาณให้ใช้จ่ายในการพัฒนาการเรียนรู้ของคนสมบูรณ์ที่ถือว่าเป็นการลงทุนที่มีสำคัญและมีค่ายิ่ง โดยในปี 2558 ได้ใช้จ่ายไปทั้งสิ้น 7.5 ล้านบาท ซึ่งพนักงานแต่ละคนได้รับการอบรมโดยเฉลี่ย 17.28 ชั่วโมง/คน/ปี และในปี 2559 นี้กำหนดงบประมาณไว้ 15.67 ล้านบาท ประมาณ 0.18% ของยอดขายโดยการจัดการของศูนย์การเรียนรู้บริษัทในกลุ่มสมบูรณ์ (Somboon Learning Academy) ที่เปิดดำเนินงานฝึกอบรมพนักงาน มาตั้งแต่ปี 2557 โดยมีพัฒนาทักษะด้านการทำงานของพนักงานทุกระดับ ทุกกลุ่มให้สอดคล้องกับพันธกิจและเป้าหมายขององค์กร 4 ด้าน คือ

> ความรู้พื้นฐานด้านคุณภาพ/ความมั่งคง/ความปลอดภัยและอาชีวะอนามัย รวมถึงสิ่งแวดล้อมและมาตรฐานสากล

> ความรู้ด้านธุรกิจและจริยธรรมทางธุรกิจ

> ความรู้ที่ต้องพัฒนาสมรรถนะด้านวิชาชีพ

> ความรู้ด้านภาวะผู้นำและการบริหารจัดการ

เพื่อให้เห็นความสำคัญเราได้กำหนดเส้นทางการเติบโตของคนสมบูรณ์ที่เรามีการวางเส้นทางการเติบโตตามสายอาชีพ ตั้งแต่การเป็นพนักงานใหม่ แล้วได้รับการพัฒนาและสร้างผลงานได้สูงตามมาตรฐานหรือเป้าหมายรายปี ก็จะเติบโตไปตามสายอาชีพจนก้าวไปสู่การเป็นผู้บริหาร ที่ทางบริษัทในกลุ่มสมบูรณ์เล็งเห็นถึงความสำคัญในการลงทุนพัฒนาคนสมบรูณ์และเพื่อรักษาไว้ ด้วยความผูกพันและความพึงพอใจ

จากการให้ความสำคัญ ต่อการจัดการทุนมนุษย์ เป็นการช่วยให้การดำเนินธุรกิจก้าวไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน ด้วยน้ำมือจากคนขององค์กรในทุกระดับ เป็นองค์ประกอบแรกของปรัชญาการดำเนินงานสู่ความยั่งยืนได้ “คนสมบูรณ์” หรือ “Smart People” ที่เป็นทุนมนุษย์นั้น พวกเขาได้รับการพัฒนาให้เป็นคนดี ด้วยการสร้างคุณค่าให้กับตนเอง ซื่อสัตย์ รู้หน้าที่รับผิดชอบและรักษากฎระเบียบที่มีไว้ อย่างที่ผมให้คติในการทำงานไว้เสมอว่า “สิ่งที่กำหนดไว้ให้ปฏิบัติตาม” จากการเป็นคนดีแล้วเราพร้อมที่จะเป็นคนเก่งด้วยการนำคุณค่าของตัวเองไปก่อให้เกิดประโยชน์กับเพื่อนร่วมงานในแผนก นอกแผนก ลูกค้า คู่ค้า ชุมชน ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกภาคส่วน ดังที่ได้กล่าวไว้ในโครงการหรือกิจกรรมด้านคนสมบูรณ์

การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจเพื่อสร้างองค์กรแห่งความยั่งยืน?

คุณยงเกียรติ์: จากธุรกิจครอบครัวสู่การเป็นมหาชน บริษัทในกลุ่มสมบูรณ์เป็นธุรกิจของคนไทยที่เริ่มจากธุรกิจครอบครัวที่บริหารงานโดยเถ้าแก่ที่เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ในกลุ่มสมบูรณ์ ได้แก่ นายห้างสมบูรณ์ กิตะพาณิชย์ ตั้งแต่ปี 2505 เป็นต้น และมุ่งเน้นการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานการสร้างบุคลากรที่เป็นคนดีและคนเก่ง ซึ่งนายห้างได้เป็นแบบอย่างการพัฒนาการเรียนรู้ที่หน้างานจริง โดยคำสอนของท่านคือ ซื่อสัตย์ ขยัน อดทน กตัญญูและคนอื่นทำได้ เราก็ต้องทำได้ อันเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของคนสมบูรณ์ต่อมาจนถึงปัจจุบัน

การถ่ายทอดความรู้สู่ความยั่งยืน ในกลุ่มสมบูรณ์มาจากการมุ่งเน้นดูแลพนักงานเหมือนคนในครอบครัว จึงฟูมฟักให้เป็นคนดี คนเก่งตั้งแต่สมัยนายห้างผู้ก่อตั้งบริษัทมาจนถึงปัจจุบันโดยผ่านการถ่ายทอดและถ่ายโอนแบบพี่สู่น้อง พี่คือพนักงานที่ทำงานมาก่อนและมีประสบการณ์สูงถ่ายโอนให้น้องที่เป็นพนักงานใหม่ได้เรียนรู้งานจากการปฏิบัติที่หน้างาน อันเป็นจุดเริ่มต้นของการถ่ายโอนและถ่ายทอดองค์ความรู้ จากจุดเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2542 เป็นต้นมา และมีการพัฒนาต่อเนื่องทุกๆ ปี มีที่ปรึกษาจากภายนอกเข้ามาช่วยในการพัฒนาการจัดการความรู้ให้ดีขึ้นตลอด จนมาถึงปี 2557 ได้ลงทุนก่อสร้างศูนย์การเรียนรู้ของบริษัทในกลุ่มสมบูรณ์ (Somboon Learning academy: SLA) เพื่อเป็นของขวัญแก่พนักงานในทุกระดับ เป็นการตอกย้ำความจริงจังในการส่งเสริมให้พนักงานหรือคนสมบูรณ์ ได้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิตหรือไม่หยุดยั้ง โดยอาศัยศูนย์การเรียนรู้ที่ใช้งบประมาณถึง 77 ล้านบาท และได้เปิดดำเนินการเริ่มพัฒนาการเรียนรู้ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันและต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับความยั่งยืนของบริษัทในกลุ่มสมบูรณ์ที่ตอบสนองในเรื่องของธุรกิจสมบูรณ์ คนสมบูรณ์ ชุมชนสมบูรณ์

นอกจากนี้ บริษัทในกลุ่มสมบูรณ์ ได้มีการนำหลัก KM มาใช้ในการบริหารจัดการองค์ความรู้ขององค์กร โดยเริ่มจากการอบรมให้ความรู้และสร้างกิจกรรม การเรียนรู้ทั้งองค์กรที่เรียกว่า “ตามล่าหาสมบัติ” ที่จัดประกวดเป็นรายบุคคลและกลุ่มและสร้างการเรียนรู้ในระดับผู้จัดการและหัวหน้าผ่าน “Team Base Learning” ที่รวมกลุ่มในสายอาชีพเดียวกัน ทำโครงการที่เป็นเรื่องใหม่ ที่สร้างสรรค์และบางเรื่องที่เป็นนวัตกรรมที่องค์กรยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องที่ทางกลุ่มนำเสนอและจัด Sharing Day ให้เกิดการเรียนรู้ และเปลี่ยนระหว่างกัน

บทสัมภาษณ์ คุณยงเกียรติ์ กิตะพาณิชย์  |   กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์

Tag:
No items found.
Share this post:
KHON

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024