>
Welcome Digital Learners
April 7, 2021

Welcome Digital Learners

การเรียนรู้ของมนุษย์ทุกวันนี้ไร้ขีดจำกัด ทุกคนสามารถค้นหาความรู้ได้ตลอดเวลา L&D (Learning and Development) ต้องทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) ให้กับผู้เรียน โดยผู้เรียนจะออกแบบการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ตอบโจทย์กับความต้องการของคนเรียนจริง ๆ ไม่ใช่ความต้องการของคนสอนLearning Effectively คือ การเรียนรู้ที่สามารถกลับมาสนองการใช้งานจริงได้และเกิดประโยชน์ ผู้เรียนสามารถประเมินผลได้ว่าผลลัพธ์จากเรียนนั้นนั้นมันเวิร์คหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่ One Way Learning แบบเดิม ๆ โลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ทำอย่างไรที่มนุษย์จะเรียนรู้ได้เร็วขึ้น และให้การเรียนรู้อยู่ในวิถีการทำงานอยู่ตลอดเวลา Life Long Learning Culture จึงเป็นเรื่องที่ต้องผลักดันไปสู่ Top of Mind เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคน

ในด้านธุรกิจ ทุกวันนี้ธนาคารต้องแข่งขันกับทุกบริษัท ทั้งกลุ่มเทเลคอม เทคโนโลยี เทคไจแอนท์ ที่เข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นต่างชาติ เช่น ประเทศจีน ธุรกิจที่มีการแปลงแปลงเร็วมาก ซึ่งสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่รัฐบาลและคนในสังคมที่พร้อมปรับตัวอย่างรวดเร็ว สำหรับ SCB เราต้องการที่ Disrupt ตนเองให้เป็น Most Admire Bank Going up Side down โดยการลดสาขาที่ไม่จำเป็นจากจำนวน 1,200 สาขา ให้เหลือเพียง 400 สาขา ภายในปี 2020 และพยายามใช้ประโยชน์จากข้อมูลของลูกค้าให้คุ้มค่าที่สุด เนื่องจากปัจจุบันยังนำข้อมูลมาใช้ในงานบริการน้อยกว่า 5% ปัญหาที่เกิดขึ้นในงานบริการต่าง ๆ ขาดการนำข้อมูลมาใช้จึงทำให้เสียโอกาทางธุรกิจ เช่น ทำไมแบงค์ไม่เคยรู้เลยว่าใครต้องการซื้อประกัน บริษัทควรเข้าไปดูจาก Data ที่มี ไปหาโอกาสที่ตรงจุด แทนที่จะต้องขายทุกคน ต้องนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ให้มากยิ่งขึ้น  

เมื่อ SCB ทำ Transformation เราเชื่อว่างานจะหายไปครึ่งหนึ่งและธุรกิจต้องเดินหน้าไปให้เร็วขึ้นด้วยบุคคลาการที่มีคุณภาพ SCB Academy จึงถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การเร่งในการพัฒนาพนักงานให้เกิดการเรียนรู้เร็วที่สุด ทำอย่างไรให้พนักงาน Re-skill มีความทักษะความรู้ใหม่ ๆ กับการทำงานรูปแบบใหม่ยังทำงานบริการได้ โดยไม่ต้องเลิกจ้างพนักงาน และทำอย่างไรให้พนักงาน Up-Skill เพิ่มพูนความรู้ความสามารถ ทั้งด้าน Technology, Data และ Design Thinking SCB จึงลองศึกษากระบวนการเรียนรู้จากทั่วโลก แล้วเลือกมาปรับใช้ภายในองค์กร สิ่งแรกที่ต้องทำเกิดขึ้น คือ การให้พนักงาน SCB กว่า 24,000 คน ตระหนักรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ต้องเปลี่ยนตัวเองก่อน ไม่งั้นจะล้าสมัยและอยู่ไม่ได้ในที่สุด จากนั้นจึงใช้หลักในการพัฒนาพนักงาน 3 ด้าน ดังนี้

1. Reskill for Mobility: พนักงานสามารถย้ายงานภายในธนาคารได้ หรือทำงานนอกออฟฟิศไปเป็น RM (Relationship Manager) เพื่อฝึกทักษะในการเป็นผู้ประกอบการข้างนอกได้ โดยเปิดหลักสูตรเสริมทักษะต่าง ๆ ให้พนักงานได้มีโอกาสเรียนรู้ เช่น ฝึกการเขียน Coding ทักษะภาษาอังกฤษ  

2. Upskill for the future: เตรียมคนให้พร้อมกับอนาคตมากที่สุด ทุกคนต้องมีความรู้ความเข้าใจถึงเทคโนโลยีที่เข้ามาบทบาทมากขึ้น หาวิธีการเก็บ Data เพื่อนำมาคิดและวิเคราะห์อย่างไรให้เกิด ประสิทธิภาพสูงสุด มี Way of work โดยนำเรื่อง Design thinking & Agile มาปรับใช้

3. Ready for LifelongLearning: SCB มีความตั้งใจจริงที่อยากให้พนักงานทุกคนสนใจการเรียนรู้อยู่เสมอ แม้ว่าผู้เรียนบางส่วนที่ยังคิดว่าการอบรมเป็นยาขม หรือมองการเรียนรู้เป็นภาระ และเสียเวลาการทำงาน องค์กรจึงต้องปรับทัศนคติเรื่องนี้ให้ได้ ต้องสร้างวัฒนธรรมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

บรรยายโดย คุณวรวัจน์ สุวคนธ์

Tag:
No items found.
Share this post:
KHON

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024